Xe bị chảy dầu dưới gầm là một trong những lỗi tưởng chừng nhỏ nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho hệ thống động cơ và an toàn vận hành.
Tình trạng này nếu không phát hiện sớm có thể dẫn đến thiếu dầu bôi trơn, tăng ma sát trong động cơ, cháy gioăng, thậm chí bó máy.
Tại AGM Workshop, chúng tôi thường xuyên tiếp nhận kiểm tra gầm xe ô tô với các trường hợp xe rò rỉ dầu ở nhiều mức độ khác nhau – từ nhẹ đến nặng, và hầu hết đều xuất phát từ nguyên nhân kỹ thuật có thể phòng tránh.
Cách nhận biết xe bị chảy dầu dưới gầm
Khi phát hiện có vết ướt hoặc vệt dầu dưới sàn nơi đỗ xe, cần quan sát kỹ các đặc điểm sau để phân biệt:
| Loại dầu/dung dịch | Màu sắc đặc trưng | Mùi nhận biết | Khu vực rò rỉ thường gặp |
| Dầu động cơ | Nâu sậm hoặc đen | Hơi khét | Phía trước khoang máy |
| Dầu hộp số | Đỏ nâu hoặc hồng nhạt | Dầu thủy lực | Giữa thân xe |
| Dầu phanh | Vàng nhạt, loãng | Hăng, dễ bay hơi | Gần bánh hoặc xy-lanh phanh |
| Dầu trợ lực lái | Hồng sẫm | Dầu nhẹ | Khu vực bánh trước |
| Nước làm mát | Xanh, đỏ hoặc cam | Hơi ngọt | Gần két nước hoặc bơm nước |
Phân biệt đúng loại dầu là bước đầu để kỹ thuật viên xác định chính xác vị trí rò rỉ và nguyên nhân.
Nguyên nhân khiến xe bị chảy dầu dưới gầm
Từ thực tế và nguồn tham khảo từ những gara lớn tổng hợp, các lỗi chảy dầu ở gầm xe ô tô được phát hiện thực tế như sau:
Rò rỉ từ khu vực động cơ
- Gioăng cácte hoặc phớt trục cơ hở: Sau thời gian dài, ron cao su bị chai cứng, nứt, gây rỉ dầu quanh mép dưới động cơ.
- Ống thông hơi cácte (PCV) tắc: Làm áp suất trong buồng dầu tăng, đẩy dầu thoát qua các khe hở nhỏ.
- Nắp châm dầu hoặc que thăm dầu lỏng: Khi áp suất dầu tăng cao, dầu dễ bắn ra ngoài và chảy xuống gầm.
Rò rỉ từ khu vực hộp số
- Ron đáy hộp số hỏng hoặc siết sai mô-men: Thường xuất hiện sau mỗi lần thay dầu hộp số.
- Phớt láp hộp số rách: Dầu chảy ở hai đầu bán trục, gây trơn trượt và hư hỏng bạc đạn truyền động.
- Nứt vỏ hoặc rò ở bu-lông xả dầu: Thường do siết quá chặt hoặc đệm long đền bị biến dạng.
Xe bị chảy dầu dưới gầm từ hệ thống phanh và lái
- Đường ống dầu phanh hoặc xy-lanh rò: Dấu hiệu là dầu loang quanh bánh và phanh yếu dần.
- Bình dầu trợ lực hoặc ống cao áp nứt: Khi rò dầu trợ lực, vô-lăng sẽ nặng và phát tiếng kêu khi đánh lái.
Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin mà nhiều chủ xe quan tâm: tiếng kêu dưới gầm xe ô tô
Mức độ nguy hiểm và hướng xử lý
| Mức độ | Biểu hiện | Hậu quả | Giải pháp |
| Nhẹ | Dầu rỉ ẩm quanh gầm, chưa nhỏ giọt | Hao dầu nhẹ, dễ bám bụi | Vệ sinh, thay ron và kiểm tra lực siết |
| Trung bình | Có vệt dầu nhỏ trên sàn | Giảm hiệu quả bôi trơn, tăng nhiệt động cơ | Thay phớt, kiểm tra hệ thống PCV |
| Nặng | Dầu nhỏ giọt liên tục | Mất dầu nhanh, có thể bó máy | Ngưng vận hành, kiểm tra toàn bộ hệ thống kín dầu |
Lưu ý khi phát hiện xe bị chảy dầu
- Không tự ý rửa sạch ngay vì dễ mất dấu vị trí rò rỉ.
- Không tiếp tục lái đường dài; dầu có thể bắn vào hệ thống điện, gây cháy hoặc chập.
- Nên đưa xe đến gara có cầu nâng và thiết bị kiểm tra áp suất dầu để xử lý triệt để.
Dịch vụ xử lý xe bị chảy dầu dưới gầm tại AGM Workshop
Tại AGM Workshop, chúng tôi thực hiện quy trình kiểm tra – sửa chữa theo tiêu chuẩn chẩn đoán chuyên nghiệp:
- Xác định chính xác loại dầu và vị trí rò rỉ.
- Vệ sinh toàn bộ khu vực gầm và khoang máy.
- Thay thế ron, phớt, bulông siết mô-men đúng kỹ thuật.
- Kiểm tra áp suất dầu, thử kín và chạy thử thực tế.
- Toàn bộ quy trình đều được ghi nhận hình ảnh, có biên bản kỹ thuật và bảo hành rõ ràng.
- Khách hàng có thể trực tiếp quan sát quá trình làm việc để đảm bảo tính minh bạch.
Liên hệ AGM Workshop tại TPHCM để kiểm tra và khắc phục triệt để
Nếu xe của bạn đang bị chảy dầu dưới gầm hoặc có mùi dầu bốc lên khi vận hành, hãy đưa xe đến AGM Workshop để được kiểm tra miễn phí. Chúng tôi cam kết:
- Chuẩn đoán chính xác – Sửa đúng nguyên nhân.
- Minh bạch vật tư – Báo giá rõ ràng.
- Bảo hành dài hạn – Cam kết hiệu quả sau sửa.
AGM Workshop – Trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa ô tô chuyên nghiệp tại TP.HCM. Liên hệ hotline hoặc đặt lịch kiểm tra trực tuyến để được tư vấn chi tiết về lỗi xe bị chảy dầu dưới gầm từ các KTV lành nghề của chúng tôi.







Bài viết cùng chuyên mục
Xe ô tô ra khói ống pô – phân biệt lỗi theo màu chi tiết
Các lỗi động cơ ô tô thường gặp [tổng hợp chi tiết nguyên nhân]
Vì sao điều hòa ô tô không mát, lạnh yếu? Nguyên nhân và hướng xử lý
Sửa chữa giảm xóc bóng hơi xe sang tại TPHCM Công nghệ cao
Tiếng kêu dưới gầm xe ô tô: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn
Hộp số ô tô kêu khi vào số, chuyển số: Nguyên nhân và giải pháp