Để gia tăng công suất động cơ ô tô có rất nhiều cách, mỗi cách sẽ có những ưu nhược điểm riêng mà bạn cần phải hiểu rõ để có thể lựa chọn được phương pháp phù hợp với chiếc xe và bản thân của mình.
Bất kể chủ xe nào cũng muốn chiếc xe của mình có khả năng vận hành vượt trội. Điều này sẽ mang tới cảm giác phấn khích và thích thú khi điều khiển xe. Mặt khác, một chiếc xe có khả năng vận hành mạnh mẽ sẽ giúp người lái chủ động xử lý các tình huống hơn.
Vậy có những cách nào để gia tăng công suất cho động cơ xe ô tô? Hãy cùng Gara AGM theo dõi để biết nhé!
Các cách giúp gia tăng công suất động cơ ô tô
Để gia tăng công suất cho chiếc xe của mình, bạn có thể lựa chọn độ thêm hoặc thay mới một số bộ phận của xe. Dưới đây là toàn bộ những cách để giúp chiếc xe của bạn đạt được khả năng vận hành mạnh mẽ hơn:
1. Độ hệ thống nạp khí cho xe
Quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bên trong động cơ ô tô sẽ giúp tạo nên công, giúp xe di chuyển. Mức nhiên liệu và không khí khi được nạp càng nhiều thì động cơ sinh công càng lớn.
Tuy nhiên, hỗn hợp này phải đúng theo một tỷ lệ lý tưởng. Nếu như không khí nạp vào vượt quá tỷ lệ lý tưởng sẽ dẫn tới hiện tượng nghèo nhiên liệu. Ngược lại, nhiên liệu nạp vào quá tỷ lệ lý tưởng sẽ bị tình trạng giàu nhiên liệu. Điều này khiến nhiên liệu không được đốt cháy và đẩy ra ngoài đường ống xả.
Đối với động cơ hút khí tự nhiên, lượng không khí nạp vào luôn bị giới hạn. Do đó, khi muốn độ gia tăng công suất cho xe, người ta thường sẽ can thiệp vào hệ thống nạp khí. Khi tăng được lượng không khí đi vào buồng đốt, thì vấn đề gia tăng nhiên liệu là tương đối đơn giản.
Có nhiều cách khác nhau để cải thiện hệ thống khí nạp như:
1.1. Thay lọc gió
Thay lọc gió là cách độ gia tăng công suất động cơ ô tô đơn giản và hiệu quả nhất, đồng thời chi phí độ cũng rẻ nhất trong các loại. Các loại lọc gió độ có cấu tạo khác với lọc gió của nhà sản xuất trang bị sẵn trên xe.
Các loại lọc gió nguyên bản thường chỉ được làm từ giấy, còn lọc gió độ được làm từ sợi cotton thấm dầu. Loại lọc gió này gia tăng khả năng loại bỏ bụi bẩn hiệu quả hơn, giúp không khí sạch hơn. Thời gian cần vệ sinh và tuổi thọ cũng cao hơn rất nhiều so với lọc gió thường.
Thông thường, thời gian cần phải vệ sinh lọc gió độ lên đến 20.000 – 30.000km. Trong khi đó, lọc gió giấy thì khoảng 5.000km là cần phải vệ sinh và thay mới sau khi xe di chuyển được 10.000 – 15.000km.
Đặc biệt, lọc gió độ giúp không khí đi vào buồng đốt nhiều hơn, gia tăng lượng oxy trong buồng đốt. Theo các chuyên gia, việc thay lọc gió độ có thể làm gia tăng từ 1 – 5 mã lực hoặc hơn (tùy vào mỗi xe).
Ngoài ra, lọc gió độ không cần yêu cầu độ chế gì thêm, chỉ cần thay vào vị trí của lọc gió cũ là được. Loại lọc gió này cũng không khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn, trái lại còn cải thiện độ nhạy của chân ga so với loại lọc thường.
Khi vòng tua máy thấp hơn 2.000 vòng/phút xe chạy rất êm. Còn nếu như đạp thốc ga, ép vòng tua tăng thì tiếng máy nghe rất uy lực, không bị khô và gượng như lọc gió thường.
1.2. Độ bộ nạp khí lạnh
Độ bộ nạp khí lạnh (Ram-air) là một trong số những phương pháp độ gia tăng công suất động cơ ô tô phổ biến nhất hiện nay. Theo đó, cách này có thể giúp gia tăng từ 5 – 30 mã lực.
Khi độ Ram-ari, đường khí nạp sẽ được thiết kế lại để tận dụng tối đa áp suất không khí tạo ra khi xe chuyển động, để làm gia tăng áp suất của không khí tĩnh bên trong đường nạp. Qua đó dòng khí khí đi vào buồng đốt xylanh lớn hơn, giúp gia tăng công suất cho động cơ.
Nói dễ hiểu hơn, độ ram-air sẽ làm tăng đường kính của ống dẫn khí nạp, để làm giảm tốc độ khí đường nạp. Khi tốc độ khí đường nạp giảm, áp suất động giảm thì áp suất tĩnh sẽ tăng. Oxy là yếu tố cần để quá trình cháy diễn ra, việc nạp càng nhiều oxy thì hỗn hợp cháy sẽ càng dồi dào hơn. Từ đó động cơ sinh công lớn hơn.
Hiện nay, có hai cách độ ram-ari đó là: Cold Air Intake và Short Ram Intake.
Cold Air Intake (CAI) là bầu hút gió được thiết kế để lấy khí lạnh bên ngoài khoang máy thông qua cản dưới. Khí lạnh bên ngoài sẽ có mật độ khí dày đặc hơn. Qua đó mà quá trình đốt cháy trong động cơ được tối ưu hơn, lực đầy pittong tăng cao, công suất động cơ ô tô cũng từ đó mà gia tăng.
Tuy nhiên, bầu hút gió CAI không thể lắp đặt vào hệ thống lọc gió nguyên bản. Vậy nên cần phải thiết kế lại đường ống từ bầy hút gió dẫn vào động cơ.
Đa phần các nhà sản xuất sẽ chỉ bán bầu hút gió, còn đường ống thì phải tự thiết kế và lắp đặt riêng. Về vật liệu, các đơn vị độ xe chuyên nghiệp thường sử dụng ống kim loại. Bởi nó giúp không khí lưu thông tốt hơn và độ bền cũng tốt hơn.
Do vị trí lắp đặt của CAI rất thấp, ở tận cản dưới. Nên phương pháp tăng công suất động cơ ô tô này không phù hợp với những dòng xe cỡ nhỏ hoặc gầm thấp. Bởi nếu chạy đường ngập nước thì tỷ lệ hút nước vào máy là rất cao, vô cùng nguy hiểm.
1.3. Độ bộ nạp ngắn
Short Ram Intake – SRI là bầu hút gió dành cho bộ nạp ngắn. Tương tự như CAI, khi muốn độ SRI cũng cần phải thiết kế lại đường ống nạp. Tuy nhiên, SRI chỉ cần một ống nạp to và ngắn nên sẽ chiếm ít diện tích hơn CAI.
Vị trí lắp đặt của SRI ngay dưới nắp capo, nên không cần lo lắng việc xe chạy qua đường ngập nước dẫn tới thủy kích. Tuy nhiên, độ SRI sẽ tạo nên tiếng ồn lớn hơn.
Tương tự như CAI, bộ nạp ngắn SRI cũng không phù hợp với những xe động cơ nhỏ. Bởi động cơ của các xe này sẽ không tạo ra được áp suất đủ lớn để hút lượng khí “khổng lồ” mà SRI cung cấp.
Độ CAI hay SRI đều sẽ giúp động cơ nạp nhiều oxy hơn so với lọc gió và đường nạp khí nguyên bản của xe, giúp xe gia tăng công suất động cơ ô tô hiệu quả hơn. Trên thực tế, độ CAI cho hiệu quả tốt hơn SRI. Bởi không khí lạnh tại cản dưới luôn giàu oxy hơn so với không khí nóng ở trên khoang máy. Tuy nhiên, độ SRI lại phù hợp với điều kiện thời tiết và đường xá tại Việt Nam hơn. Bởi SRI lắp đặt bên trên, còn CAI lắp đặt sâu ở dưới, rất dễ bị thủy kích khi di chuyển qua những đoạn ngập nước.
2. Độ NOS
Độ NOS gia tăng công suất cho động cơ là cách mà các tay đua chuyên nghiệp thường sử dụng. NOS – Nitrous Oxide System thực chất là một hệ thống giúp gia tăng lượng khí nạp vào buồng đốt, bằng cách phun N2O ngay trước cửa nạp của động cơ.
Khí N2O là loại khí không màu, không độc, không cháy và có mùi thơm nhe. Tuy nhiên, nếu con người hít phải khí này sẽ dẫn tới sự phấn khích, kích động, gây cười vô cơ. Nên khí N2O thường được gọi là “khí cười”.
Đặc tính của N2O khi được đốt nóng ở nhiệt độ khoảng 300 độ C, sẽ sinh ra phản ứng phân nhiệt, chuyển thành nitơ và oxy đơn chất. Vậy nên, phương pháp tăng công suất động cơ ô tô như phun khí N2O ngay trước cửa buồng đốt thì sẽ được hút vào theo không khí. Tại kỳ nén, khi nhiệt độ trong buồng đốt lên đến 300 độ C, sẽ làm khí N2O giải phóng oxy.
Với N2O, oxy chiếm đến 36% khối lượng trong khi không khí chỉ chiếm 23%. Ngoài ra, ở cùng một nhiệt độ và áp suất, mật độ phân tử N2O cao hơn không khí tới 50%. Như vậy, 1 foot khối (28.3l) N2O chứa lượng oxy gấp 2.3 lần so với 1 foot khối không khí.
Vậy nên, chỉ cần phun một lượng khí N2O là có thể gia tăng đáng kể lượng oxy, cùng với việc gia tăng mức nhiên liệu nạp vào buồng đốt, mà công suất động cơ ô tô có thể tăng từ 50 – tận 300 mã lực.
Việc độ NOS chỉ giúp gia tăng công suất xe tạm thời. Nghĩa là xe sẽ tăng tốc cực nhanh trong vài giây đầu sau khi kích hoạt. Nó sẽ giúp các tay đua bứt bứt phá trên những cung đường thẳng, hoặc đoạn chạy nước rút về cuối.
Tuy nhiên, mỗi động cơ đều sẽ có giới hạn tốc độ nhất định. Lượng N2O phun vào buồng đốt cần phải nằm trong khả năng đáp ứng của động cơ. Nếu phun quá nhiều để ép động cơ gia tăng công suất, thì có thể sẽ khiến động cơ làm việc quá tải, dẫn tới lốc máy bị bể.
Tham khảo địa chỉ: sửa chữa và đại tu động cơ ô tô uy tín
3. Gia tăng công suất động cơ ô tô bằng cách độ ống xả
Độ ống xả cũng là một trong số những cách được nhiều chủ xe lựa chọn để độ gia tăng công suất cho xe.
Độ ống xả giúp khí thải từ động cơ thoát ra ngoài nhanh và dễ dàng hơn. Có nghĩa rằng, động cơ không cần tiêu tốn nhiều năng lượng để đẩy khí thải ra ngoài như bình thường.
Có nhiều cách độ ống xả xe ô tô, trong đó phổ biến nhất là “móc”pô, lắp thêm bộ tăng áp Turbocharge, siêu nạp Supercharger, hay thay thế từng bộ phận hoặc toàn bộ hệ thống xả nguyên bản…
4. Độ pulley

Pulley là bánh đai động cơ, được sử dụng để dẫn động những hệ thống phụ khác như máy phát điện, bơm trợ lực, bơm nước làm mát, điều hòa xe…
Độ pulley tuy không phải là cách độ gia tăng công suất trực tiếp cho động cơ, nhưng khi động cơ quay sẽ kéo pulley quay theo. Nên việc công suất động cơ ô tô khi thay thế một pulley tốt hơn sẽ giúp giảm thiểu mức tiêu hao của suất của động cơ.
Theo các chuyên gia, công suất động cơ sau khi truyền đến các pulley và đi qua hệ thống truyền động (hộp số, cầu dẫn động…) đến bánh xe đã bị giảm 15 – 20% so với ban đầu.
5. Độ trục cam
Trục cam đảm nhận nhiệm vụ điều khiển van nạp và van xả trên xylanh. Độ trục cam là độ gia tăng góc mở và thời gian mở của van nạp/xả. Khi van nạp mở nhiều và lâu thì khí hút vào buồng đốt sẽ càng lớn. ECU sẽ tiến hành điều chỉnh tăng nhiên liệu để phù hợp với không khí, từ đó gia tăng công suất động cơ ô tô.
Thông thường, việc độ trục cam có thể giúp tăng từ 17 – 30 mã lực. Ngoài ra, độ trục cam cũng gia tăng giới hạn vòng tua máy RPM. Tuỳ theo loại trục cam và cách sắp xếp xi lanh mà số lượng trục cam trong động cơ sẽ khác nhau.
Do phải mở đầu động cơ nên việc độ trục cam rất phức tạp, yêu cầu đơn vị độ cần phải có kỹ thuật cao và dày dặn kinh nghiệm, chi phí để độ trục cam cũng rất đắt đỏ.
Trục cam độ có nhiều loại với cơ chế hoạt động khác nhau. Chẳng hạn như trục cam dành cho máy có Turbo góc nâng cao hơn trục cam độ máy hút khí tự nhiên. Vậy nên, cần phải lựa chọn loại trục cam độ phù hợp với xe.
Nếu như lắp đặt sai, điều này không chỉ không gia tăng công suất động cơ ô tô, thậm chí còn dẫn tới bể lốc máy. Gia cho mỗi bộ trục cam độ dao động từ 20 – 70 triệu đồng.
6. Độ torque damper
Động cơ ô tô luôn được cố định vào khung xe. Do đó, khi động cơ vận hành sẽ khiến khung xe bị rung. Để giảm độ rung này, giúp xe vận hành êm ái hơn thì nhà sản xuất sẽ bố trí giữa động cơ và khung xe một số cao su chân máy (engine mount). Cao su chân máy này có đặc điểm mềm tạo độ êm. Tuy nhiên, cũng vì quá mềm nên khi xe tăng tốc đột ngột sẽ bị xoắn.
Torque damper chính là một cái giảm xóc giữa động cơ với khung xe. Việc lắp đặt Torque damper cũng sẽ giúp xe cải thiện tốc độ, giúp khả năng tăng tốc tốt hơn.
7. Độ ECU động cơ
ECU – Electronic Control Unit là hệ thống điều khiển điện tử trung tâm, chịu trách nhiệm can thiệp và điều chỉnh gần như toàn bộ các hệ thống trên xe, để đảm bảo xe vận hành tối ưu và an toàn nhất.
Nếu như khi bạn độ gia tăng công suất động cơ ô tô như lắp tăng áp, NOS… thì cũng cần phải nâng cấp cả phần mềm ECU để có sự động bộ.
Việc độ ECU giúp xe gia tăng mã lực (remap), tiết kiệm nhiên liệu tiêu hao. Ngoài ra, nó còn phá bỏ đi giới hạn tốc độ tối đa mà nhà sản xuất đã lập trình trước đó. Hành động này tương tự như root điện thoại thông minh. Có nhiều cách khác nhau để độ ECU cho xe ô tô như:
- Thiết lập lại ECU nguyên bản: Các hãng độ xe chuyên nghiệp có thể reflash/chép map mới, hiệu chỉnh tỷ lệ hòa khí sao cho phù hợp với phần cứng mới lắp đặt.
- Thay chip ECU mới (standalone).
- Mắc chip ECU mới nối tiếp vào ECU nguyên bản (piggy back).
8. Thay ly hợp và bánh đà
Ly hợp (côn) và bánh đà là hai bộ phận nằm giữa động cơ và hộp số, đảm nhận nhiệm vụ đồng bộ tốc độ giữa động cơ và hộp số. Khi tính toán thiết kế ly hợp và bánh đà, thường thì nhà sản xuất sẽ ưu tiên độ êm ái và sự thoải mái.
Do đó, độ gia tăng công suất động cơ ô tô sẽ dễ dẫn tới tình trạng ly hợp và bánh đà bị quá sức chịu đựng. Do đó, nếu đã độ máy ô tô thì cũng cần phải nâng cấp cả ly hợp và bánh đà cho xe.
Clamping force là thuật ngữ chỉ sự giới hạn ma sát. Nếu như Clamping force của ly hợp là 150 mã lực, thì công suất của động cơ cần phải thấp hơn. Trường hợp nếu công suất động cơ lớn hơn 150 mã lực, thì ly hợp sẽ bị trượt. Lúc này, ly hợp và bánh đà chà xát vào nhau khiến cả hai chi tiết đều mòn nhanh hơn, xe không phát huy tối đa khả năng tăng tốc như mong đợi.
Ly hợp độ được chia thành các cấp độ khác nhau gồm:
- Cấp 0: Sử dụng vật liệu tốt hơn một chút so với ly hợp nguyên bản, chỉ cần thay thế cho ly hợp zin của xe là được.
- Cấp 1: Giới hạn ma sát tốt hơn cấp 0. Phù hợp với xe độ vài món cơ bản, cảm giác chân côn tương tự cấp 0.
- Cấp 2: Giới hạn ma sát cao. Phù hợp với xe độ ở mức trung bình. Cảm giác chân côn nặng hơn, khó điều khiển hơn. Hành trình ly hợp ngắn nên vào số vẫn nhanh.
- Cấp 3: Giới hạn ma sát cao nhất. Dành cho những xe đua, rất khó điều khiển hay chạy xe bình thường trong phố.
Duy trì công suất và tăng tuổi thọ động cơ
Ngày nay, việc độ tăng công suất động cơ ô tô không còn được ưa chuộng, khi mà chúng có thể làm giảm tuổi thọ của động cơ, mang tới nhiều rắc rối khi sử dụng, cũng như những điều luật đưa ra càng khiến ta trở nên khó khăn hơn trong việc đăng kiểm.
Vì vậy mà việc bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế những linh phụ kiện cần thiết đúng định kỳ là cách tốt nhất để giúp chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng sẵn sàng. Một chiếc xe khỏe luôn đẹp và hoàn thiện nhất đối với những người yêu xe thực thụ.
Các bạn muốn bảo vệ xe của mình, có thể tham khảo những bài viết quan trọng dưới đây về phần động cơ mà chúng tôi đã chuẩn bị sẵn cho các chủ xe, các bạn nên đọc để có cho mình những kiến thức tốt khi sử dụng xe:
- Nguyên nhân: xe ô tô bị nóng máy
- Vì sao: ô tô bị rung giật
- Nguyên nhân: xe ô tô bị chết máy không đề được, đề khó nổ
- Vì sao: xe ô tô bị hao nước làm mát
- Lịch bảo dưỡng ô tô định kỳ
Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tăng công suất động cơ ô tô hoặc gặp phải các lỗi trên phần động cơ, hay bất kỳ những lỗi nào trên xe ô tô cần tư vấn, báo giá trước khi đưa xe đến xưởng, các bạn có thể liên hệ với AGM Workshop tại Thủ Đức, TPHCM.
Bài viết cùng chuyên mục
Lỗi cá vàng trên ô tô: Vì sao đèn check engine sáng
Động cơ ô tô: cấu tạo, thông số và các lỗi thường gặp
Tìm hiểu cấp bảo dưỡng ô tô 1,2,3,4 là gì? chi phí ra sao?
Khắc phục tiếng ồn trong khoang lái như thế nào là đúng?
Tuổi thọ các bộ phận trên ô tô bao lâu? Cách nhận biết hư hỏng
Vì sao vô lăng ô tô bị lệch: Nguyên nhân và giải pháp điều chỉnh