Bơm xăng ô tô: Nguyên lý và 8 hiện tượng báo lỗi của chúng

Xe chết máy trong khi đang chạy, xe khó khởi động, động cơ yếu, hoạt động không đều, rung giật, hao xăng… là những dấu hiệu báo rằng bơm xăng ô tô đang gặp phải những vấn đề khác nhau.

Bơm xăng ô tô: Nguyên lý và 8 hiện tượng báo lỗi của chúng

Khi bơm nhiên liệu gặp vấn đề, chắc chắn động cơ của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, do quá trình cháy không được đảm bảo, dẫn đến các chi tiết trên máy bị hư hỏng rất nhanh chóng, có thể dẫn tới phải sửa động cơ xe hơi tổng quát.

I. Cấu tạo và nguyên lý của bơm xăng ô tô

Là bộ phận nằm trong hệ thống cung cấp nhiên liệu trên xe ô tô. Nó đảm nhận nhiệm vụ hút nhiên liệu từ bình xăng, sau đó đẩy nhiên liệu tới hệ thống phun nhiên liệu và đưa vào buồng đốt. Thông thường, chúng sẽ được lắp đặt trực tiếp trong bình nhiên liệu để nhiên liệu vừa có thể bôi trơn, vừa có thể làm mát bơm xăng.

II. Những hiện tượng báo bơm xăng đang gặp vấn đề

Sau khi đã xem cơ bản để nắm bắt về cấu tạo và nguyên lý của chúng, các bạn hãy cùng AGM Workshop tiếp tục tìm hiểu 8 dấu hiệu báo rằng bơm xăng hư hỏng, qua đó có thể sớm đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời.

1. Động cơ xuất hiện tình trạng nổ ngoài

Nổ ngoài là hiện tượng quá trình cháy xảy ra bên ngoài động cơ, hoặc ngay trong đường ống xả, chứ không phải trong lòng xylanh. Bạn có thể nhận biết tình trạng này bằng cách quan sát ống pô xe xuất hiện tia lửa lóe ra ngoài.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng nổ ngoài có thể là do lọc xăng bị tắc nghẽn khiến nhiên liệu cung cấp tới động cơ không đồng đều. Lúc nhiên liệu bị thiếu hiệu sẽ khiến động cơ nổ hụt hơi, còn lúc dư sẽ khiến động cơ đốt cháy không hết nhiên liệu, sau đó thải ra ngoài qua đường ống xả và bị cháy bên ngoài động cơ.

2. Bơm xăng ô tô nóng quá mức

Nếu bạn thường xuyên để mức xăng trong bình chứa nhiên liệu ở mức thấp, bơm xăng sẽ không được làm mát đầy đủ dẫn tới tình trạng nhanh nóng. Nếu tình trạng này cứ diễn ra liên tục trong thời gian dài, chúng sẽ dễ gặp hư hỏng. Khi bơm xăng hỏng, đèn Check Engine sẽ báo sáng trên bảng taplo để thông báo tới người dùng.

3. Xuất hiện tiếng gõ lạ ở đầu máy

Sau khi khởi động động cơ một lúc, động cơ sẽ nóng dần lên nhưng tiếng máy nổ lại không ổn định, cà giật và cảm giác như có thể chết máy ngay bất cứ lúc nào.

Hiện tượng này xuất hiện khi lượng nhiên liệu được bơm xăng bơm vào buồng đốt không đủ, từ đó áp suất trong buồng đốt bị giảm và sinh ra tiếng động như tiếng gõ ở đầu máy sau khi khởi động. Có thể nguyên nhân là do lọc xăng quá bẩn khiến nhiên liệu chạy tới động cơ bị cản trở, dẫn tới động cơ thiếu hụt nhiên liệu.

Xe chết máy đột ngột

4. Xe chết máy đột ngột

Vào mỗi buổi sáng sớm, bạn khởi động động cơ xe lên, nhưng chỉ vừa mới chạy được một lúc thì đột nhiên xe chết máy. Hoặc chiếc xe đang hoạt động bình thường trên đường bỗng dâng chết máy và không thể khởi động lại được, sau khi dừng lại một thời gian thì xe lại hoạt động bình thường.

Hiện tượng này là do bơm xăng ô tô đã quá bẩn khiến áp suất nhiên liệu tới buồng đốt không đủ, từ đó làm động cơ thường xuyên chết máy.

5. Xe không nổ máy, nổ máy không đồng đều hoặc nổ máy nhưng chết máy ngay sau khi chạy

Hiện tượng bỏ máy khiến động cơ nổ không đều, hay có máy nổ, có máy không khiến tiếng máy không đều, động cơ xuất hiện tình trạng rung giật và giảm sút công suất.

Nguyên nhân có thể là do bơm xăng bị tắc nghẽn nên lượng xăng cung cấp tới động cơ không đủ để làm việc.

6. Không có tiếng ồn trong bình xăng sau khi khởi động

Khi bật khóa điện về vị trí ON, hãy thử lắng nghe xem có tiếng ồn phát ra từ bình chứa nhiên liệu hay không. Nếu không nghe thấy bất kỳ tiếng động nào, thì có khả năng bơm xăng đang không hoạt động.

Nguyên nhân có thể là đã có dây nối, rơ le điện hoặc hệ thống điện ô tô gặp sự cố.

7. Bơm xăng bị nhiễm bẩn

Khi chúng bị nhiễm bẩn, áp suất nhiên liệu sẽ bị sụt giảm trông thấy do bụi bẩn làm cản trở đường đi của nhiên liệu từ bơm xăng ô tô đến hệ thống kim phun. Khi xe có tình trạng này tốt nhất bạn nên sớm mang xe đến garage để được kiểm tra và vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc xăng một cách kịp thời.

Bơm xăng bị nhiễm bẩn

8. Xe hao xăng

Xe xuất hiện tình trạng hao xăng là do lọc xăng bị tắt nghẽn dẫn tới lượng xăng cung cấp tới buồng đốt không đồng đều. Lúc thiếu nhiên liệu sẽ làm động cơ khó nổ, hụt hơi và giảm công suất. Lúc thừa nhiên liệu sẽ khiến động cơ không đốt cháy hết và bị thải ra ngoài đường ống pô, dẫn tới tình trạng hao xăng và ô nhiễm môi trường.

Hầu hết nguyên nhân dẫn tới bơm xăng gặp vấn đề đều là do lọc xăng bị bẩn, tắc nghẽn. Vậy nên bạn cần phải thường xuyên kiểm tra và vệ sinh lọc xăng thường xuyên để động cơ xe có thể vận hành ổn định, đồng thời cũng hạn chế đi nhiều hư hỏng ở bơm xăng xe ô tô.

> Xem thêm: Phương pháp câu bình xe ô tô

Trên đây là những thông tin cần biết về bơm xăng ô tô dành riêng cho chủ xe cần lưu ý. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những kinh nghiệm hữu ích trong việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình!. Hoặc nếu bạn đang cần kiểm tra và sửa chữa, có thể liên hệ với gara ô tô chúng tôi với 02 chi nhánh tại TPHCM và Bình Dương.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

icon back to top