Sau một thời gian dài vận hành, các chi tiết/bộ phận bên trong động cơ bắt đầu bị xuống cấp theo thời gian, hoạt động thiếu ổn định và kém hiệu quả. Lúc này, chủ xe cần mang xe tới các trung tâm dịch vụ đại tu động cơ để khôi phục lại các chức năng và khả năng vận hành như lúc ban đầu.
I. Tại sao động cơ xe ô tô phải đại tu
Đối với những loại động cơ đời cũ, vòng đời trung bình của chúng là khoảng từ 5 – 7 năm. Sau quãng thời gian này, động cơ sẽ bắt đầu phát sinh những vấn đề hư hỏng như: rò rỉ dầu, nhanh hao nước làm mát, mất áp suất nén, tiêu hao nhiều nhiên liệu…
Bộ chế hòa khí là nguyên nhân chính dẫn tới sự mài mòn do hỗn hợp nhiên liệu giàu (xăng dư), sẽ rửa trôi đi lớp dầu bôi trơn trên thành xylanh và làm loãng dầu trong cácte. Ngoài ra, những động cơ đời cũ thường có dung sai lớn hơn so với các động cơ đời mới ngày nay. Vậy nên, bạc xéc măng, bạc lót và ống dẫn hướng xupap cũng sẽ nhanh bị ăn mòn hơn.
Các loại động cơ đời mới ngày nay đã thay đổi rất nhiều:
- Tuổi thọ trung bình đã gia tăng lên khoảng 10 – 15 năm.
- Tình trạng rửa trôi dầu bôi trơn đã được loại bỏ do áp dụng hệ thống phun nhiên liệu, đồng thời dung sai cũng bé hơn nhiều nên giảm đáng kể tình trạng ăn mòn và pha loãng dầu trong cácte.
- Vậy nên, thời gian cần phải đại tu lại động cơ được kéo dài ra.
II. 4 Điều cần lưu ý khi quyết định đại tu động cơ ô tô
Dưới đây là 4 điều bạn nên lưu ý khi đi tới quyết định đại tu lại động cơ ô tô của mình:
1. Những lựa chọn cần đưa ra khi đại tu lại động cơ xe
Khi động cơ xe cần phải sửa chữa nhiều, bạn cần phải đưa ra những sự lựa chọn:
- Thay thế động cơ cũ của xe với một động cơ mới hoặc một động cơ đã qua sử dụng để cắt giảm chi phí.
- Sửa chữa hoặc đại tu lại để phục hồi các chức năng vốn có.
Động cơ xe ô tô có giá trị lớn nhất trên mỗi chiếc xe. Vậy nên việc lựa chọn thay mới gần như không xảy ra đối với các chủ xe. Nhiều người sẽ lựa chọn thay những động cơ đã qua sử dụng hoặc sửa chữa lại để cắt giảm bớt chi phí. Tuy nhiên, việc lựa mua động cơ đã qua sử dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Việc sửa chữa hoặc đại tu lại động cơ cũ để phục hồi lại các thông số kỹ thuật ban đầu là cách được nhiều người lựa chọn nhất. Bởi giá cả cho các chi tiết bên trong động cơ như bạc xéc măng hay pittong là không quá đắt. Chi phí gia công lại mặt máy hay lòng xylanh cũng khá thấp.
# Những điều cần cân nhắc khi đại tu động cơ ô tô
Nếu như nhận thấy động cơ vẫn hoạt động tốt, bạn chỉ cần bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Nếu trong quá trình sử dụng, xe gặp phải những hư hỏng nặng và không thể khắc phục triệt để được, thì cần phải hạ máy và đại tu máy ô tô.
# Một số hư hỏng thường gặp trước khi đại tu máy
- Không thể nổ máy, chết máy: Do bơm xăng hỏng, bobin hỏng, tắc bầu lọc xăng, ống dẫn xăng, bugi không phát ra tia lửa điện…
- Lỗi động cơ hoạt động kém ổn định, vòng quay thấp: Do gioăng đệm giữa 2 mặt của bộ chế hòa khí với ống nạp hư hỏng, dây cao thế đặt sai thứ tự làm việc của động cơ, nước lọt vào xylanh, bugi dính dầu…
- Động cơ hoạt động hết công suất: Khe hở nhiệt xupap sai lệch, xéc măng mòn lớn, xupap cháy/hở…
- Động cơ nhanh nóng và hao nước làm mát.
- Động cơ bị thủy kích.
- Động cơ bị “đổ hơi”…
2. Lựa chọn thay mới động cơ
Chi phí để thay mới động cơ thường quá đắt đối với ngân sách của các chủ xe. Vậy nên, đa phần họ đều lựa chọn mua một động cơ đã qua sử dụng nhưng vẫn còn hoạt động tốt. Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo rằng động có này sẽ hoạt động hiệu quả trong tương lai.
3. Đại tu động cơ cũ để phục hồi về trạng thái ban đầu
Đây là lựa chọn của đại đa số các chủ xe, bởi chi phí để thực hiện việc này là thấp hơn rất nhiều so với việc thay mới toàn bộ động cơ. Đồng thời tính hiệu quả cũng cao.
Giả sử: Động cơ ban đầu của xe không bị hư hại quá nhiều, chi phí cần để khôi phục lại sẽ thấp. Vậy nên, bạn có thể tiết kiệm từ 20 – 50% số tiền so với việc thay mới động cơ.
Nếu như các xylanh bị mòn, chúng sẽ cần được mài dũa làm sao có thể lắp được các pittong có kích thước lớn hơn. Công việc này còn được gọi là xoáy nòng.
Khi đại tu máu, các xupap và miệng xupap cũng cần phải được rà lại với cát để đạt được độ kín khít tiêu chuẩn. Các công việc như rà lại bề mặt nắp máy, cốt máy nếu không có các công cụ chuyên dụng thì không thể đạt được độ hiệu quả tối đa.
Giá cả các chi tiết mới trong động cơ như pittong hay bạc xéc măng cũng không quá đắt, chi phí gia công lại mặt máy hay lòng xylanh cũng không quá cao.
Ngoài ra, việc đại tu máy sẽ giúp bạn kiểm soát được chất lượng của các chi tiết thay thế khi bạn chính là người mua chúng. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo thêm sổ tay hướng dẫn sửa chữa để tránh mua các chi tiết không đúng với thông số của xe.
4. Nắm rõ quy trình 7 bước đại tu máy cơ bản nhất
Sau đây là 7 bước đại tu động cơ ô tô cơ bản của các xưởng dịch vụ:
- B1: Tiếp nhận và kiểm tra xe tổng quát.
- B2: Báo lỗi xe gặp phải cho khách hàng.
- B3: Tiếp nhận yêu cầu sửa chữa.
- B4: Thực hiện đại tu máy.
- B5: Kiểm tra sau khi đại tu xong.
- B6: Giao xe cho khách hàng.
- B7: Chăm sóc khách hàng sau dịch vụ.
III. Một số hạng mục đại tu máy ô tô cơ bản
Dưới đây, chúng tôi sẽ nêu lên một số hạng mục khi đại tu máy ô tô để bạn tham khảo:
1. Thay mới bạc đỡ trục khuỷu
Bạc đỡ trục khuỷu là chi tiết ma sát trực tiếp với các vị trí trên trục khuỷu, vậy nên vấn đề bôi trơn là vô cùng thiết yếu. Thông thường, dầu động cơ sẽ đi qua các lỗ trên thân máy để bôi trơn bạc đỡ, đồng thời dầu cũng sẽ đi qua thân trục khuỷu để quá trình bôi trơn được tối ưu hơn khi động cơ hoạt động.
Khi dầu bôi trơn bị giảm chất lượng thì nhiệt độ của bạc đỡ sẽ tăng cao, từ đó lớp bạc bên ngoài sẽ bong tróc và chỉ còn lại lớp đồng thau bên trong. Lúc này, trục khuỷu bị ma sát lớn nên khe hở sẽ lớn hơn, dẫn tới xuất hiện tiếng kêu do va đập khi động cơ vận hành.
Trong khi đại tu máy, KTV sẽ thay thế các miếng bạc lót này nếu như nhận thấy nó mòn hơn so với thông số tiêu chuẩn của nhà sản xuất, đồng thời cần phải chú ý những điều sau:
- Lắp đúng vị trí bạc cũng như đúng khớp trên thân máy.
- Bôi thêm một ít dầu bôi trơn lên bạc trước khi đặt trục khuỷu vào.
- Nhớ lắp hai miếng bạc nhỏ ở trung tâm để cố định trục khuỷu không di chuyển theo chiều dọc.
2. Thay mới bạc xéc măng
Một chi tiết nữa cũng thường được thay thế khi đại tu máy đó là bạc xéc măng. Trước khi lắp đặt bạc xéc măng mới, KTV cần phải phân biệt được các loại bạc cũng như vị trí lắp đặt trên pittong:
- Bạc trên cùng: Bạc lửa, bạc này có một lớp mạ chrome do phải chịu nhiệt cao và nó sẽ có tiếng kêu trầm hơn khi bạn thử thả rơi nó từ cao xuống.
- Bạc thứ 2: Xéc măng khí có màu sáng hơn, bạc nhớt sẽ dễ nhận biết nhất bởi nó thường có thêm một lò xo bên trong.
Ngoài ra còn có các loại bạc được ký hiệu bằng số hoặc chữ, lằn vát trong để dễ dàng nhận biết và xác định chiều lắp.
3. Thay mới Ron nắp máy và nắp máy
- Ron nắp máy cũng cần được thay thế khi đại tu động cơ để đảm bảo sự đồng bộ với nắp máy và thân máy.
- Nắp máy sau khi được rà nhẵn và bằng phẳng lại sẽ được lắp lại. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhìn xem có bất kỳ vết nứt hay dấu hiệu hư hỏng nào hay không.
- Các lỗ nước và nhớt trên nắp và thân máy cũng cần phải được vệ sinh sạch lại trước khi ráp lại với nhau.
- Cần phải lắp ron nắp máy đúng vị trí để các lỗ nhớt và nước trên thân máy thẳng với phía trên nắp máy.
- Có thể sử dụng keo chuyên dụng để gia tăng độ kín khít cho miếng ron này.
- Khi siết nắp máy, chỉ nên siết với một lực đủ để tránh ron bị chèn ép quá mức.
4. Một lưu ý khi thực hiện đại tu máy xe hơi
Khi vệ sinh các chi tiết, là bạn nên tháo rời bơm nhớt ra để vệ sinh. Bởi cặn bùn có thể bám kín bề mặt lòng bơm khiến bơm hoạt động kém hiệu quả. Khi vệ sinh không được để lòng bơm hay bánh răng bơm bị xước, bởi đây đều là các chi tiết cần có độ chính xác cao.
Ngoài ra, các chi tiết bắt buộc cần thay thế còn phụ thuộc vào tuổi thọ và tình trạng hiện tại của chúng, mà bạn cần sẽ phải thay thế thêm các chi tiết khác như trục cam, ống dẫn hướng xupap hay thay mới luôn cả xupap.
Trục cam có thể cần được thay mới nếu như trục bị gãy hoặc vấu cam đã quá mòn. Xupap cần phải được rà lại để miệng xupap có độ kín khít, nhằm đảm bảo áp suất nén không bị giảm. Do có tuổi thọ không dài, nên phốt ghít xupap cũng cần được thay thế khi đại tu động cơ để tránh tình trạng nhớt động cơ rò rỉ xuống buồng đốt và gây hao hụt dầu động cơ.
Nhớt động cơ cũng cần phải được thay mới trước khi bạn cho động cơ nổ lại.
5. Khởi động động cơ để kiểm tra lại sau khi hoàn tất đại tu
Sau khi đã hoàn tất quá trình đại tu, các KTV sẽ tiến hành lắp động cơ lên xe và nổ thử. Quá trình này được gọi là “rô đai” hay bạn cũng có thể hiểu là giúp cho các chi tiết mới được mài mòn bớt các góc thừa. Dầu động cơ sẽ rửa sạch các mạt kim loại thừa và giữ chúng dưới cácte. Sau một thời gian nhất định, bạn cần thay dầu mới để làm sạch động cơ.
IV. Gara đại tu máy ô tô uy tín giá tốt và bảo hành lâu nhất
Nếu xe của bạn đang gặp phải những lỗi dẫn đến phải đại tu máy ô tô, ngay bây giờ bạn có thể liên hệ với garage AGM Workshop chúng tôi tại TPHCM hoặc Bình Dương để nhận tư vấn và kiểm tra kỹ càng nhất trước khi đưa ra quyết định.
Chúng tôi sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa nhất chi phí đại tu và xử lý một cách an toàn, rõ ràng và chuyên nghiệp với cam kết:
- Thời gian bảo hành lâu nhất tới 1 năm.
- Giá đại tu máy tốt nhất thị trường.
- Sửa chữa máy chuyên sâu, đầy đủ các công cụ hỗ trợ thông minh.
Bạn có thể mô tả những lỗi trên xe của mình để chúng tôi chẩn đoán trước khi đưa xe đi xử lý đại tu động cơ ô tô của mình. Hoặc yêu cầu báo giá có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Hân hạnh được tiếp đón!.
Bài viết cùng chuyên mục
Khắc phục tiếng ồn trong khoang lái như thế nào là đúng?
Tuổi thọ các bộ phận trên ô tô bao lâu? Cách nhận biết hư hỏng
Vì sao vô lăng ô tô bị lệch: Nguyên nhân và giải pháp điều chỉnh
Mùi xăng trong xe ô tô: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả
Thời điểm nào nên đảo lốp ô tô & cách tự đảo lốp tại nhà đơn giản nhất
Lốc điều hòa ô tô hư hỏng: Nguyên nhân, cách sửa chữa và giải pháp