Khi sử dụng, nếu bạn nhận thấy lốc điều hòa ô tô kêu to, không ngắt hoặc đóng ngắt liên tục… thì khả năng cao là lốc đang gặp vấn đề, cần sớm kiểm tra và đưa ra biện pháp sửa chữa máy lạnh ô tô kịp thời.
Tuy nhiên, nhiều người sử dụng xe vẫn chưa hiểu lốc điều hòa trên xe ô tô là gì? chúng hoạt động ra sao? vì sao chúng hư hỏng? làm sao để kéo dài tuổi thọ? hoặc nếu hư hỏng thì chi phí sửa chữa là bao nhiêu? Hãy cùng AGM Workshop chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây:
Lốc điều hòa xe ô tô là gì?
Lốc điều hòa xe ô tô hay còn gọi là block lạnh (lốc nén, máy nén), là một bộ phận quan trong thuộc hệ thống điều hòa ô tô. Nó đảm nhận công đoạn đầu tiên trong chuỗi quy trình vận hành của điều hòa oto. Cụ thể, lốc điều hòa nén chất làm lạnh với áp suất thấp thành áp suất cao, trước khi chuyển tới dàn nóng.
Tại dàn nóng, chất làm lạnh này hóa thành dạng lỏng và đi vào van tiết lưu. Tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh sẽ chuyển hóa thành dạng hơi, sau đó đi tới dàn lạnh và thổi ra khoang cabin nhằm giảm nhiệt độ trong xe xuống (c).
Lốc điều hòa ô tô: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Lốc/ máy nén điều hòa ô tô được cấu tạo bởi 5 bộ phận chính: ly hợp điện tử, roto cam, đĩa quay, tay biên, pittong.
Nó hoạt động dựa vào sự dẫn động của dây đai kết nối với động cơ và ly hợp từ. Sau khi người lái bật công tắc A/C, ly hợp từ sẽ kích hoạt lốc lạnh điều hòa ô tô quay.
Lúc này, gas điều hòa với áp suất thấp đi vào máy nén và quá trình nén sẽ diễn ra. Sau đó, gas lạnh áp suất cao ở dạng ở được đẩy ra và đi tới dàn nóng để tiếp tục bước hóa lỏng tiếp theo.
Dấu hiệu nhận biết lốc điều hòa xe hơi bị hư hỏng
Bạn có thể nhận biết được lốc điều hòa oto đang gặp vấn đề thông qua những dấu hiệu sau đây:
- Điều hòa không lạnh hoặc mát yếu dù đã nạp đủ gas.
- Có tiếng kêu rè rè, rít nhẹ từ khoang máy khi bật điều hòa.
- Gió ra từ cửa gió lúc mạnh lúc yếu, đóng tuyết giàn lạnh.
- Lốc hoạt động liên tục, không ngắt hoặc ngắt – bật liên tục.
- Mùi khét nhẹ khi bật điều hòa do cuộn từ bị nóng quá mức.
Những dấu hiệu này nếu xuất hiện cùng lúc thường là cảnh báo sớm cho thấy lốc điều hòa ô tô đang hoạt động kém hiệu quả hoặc sắp hỏng.
Tìm hiểu thêm: nguyên nhân ga điều hòa ô tô nhanh hết
Nguyên nhân chính khiến lốc điều hòa hỏng
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới việc lốc điều hòa oto hư hỏng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm sửa chữa của AGM Workshop thì có 07 nguyên nhân chính, đó là:
1. Gas lạnh kém chất lượng
Một trong số những nguyên nhân chính khiến lốc điều hòa ô tô hỏng, đó là nạp gas lạnh kém chất lượng. Chất lượng gas lạnh không đạt yêu cầu do bị trộn lẫn nhiều loại gas. Từ đó làm ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của lốc điều hòa, bởi đây là bộ phận đảm nhận nhiệm vụ nén gas lạnh.
2. Làm việc quá tải
Khi dàn nóng điều hòa quá bẩn, quạt giải nhiệt không hoạt động hoặc hoạt động không đạt công suất… là những nguyên nhân khiến lốc điều hòa phải hoạt động quá tải. Lâu dần sẽ khiến lốc điều hòa xuống cấp và hư hỏng.
3. Không bảo dưỡng điều hòa theo định kỳ
Các nguyên nhân khiến các bộ phận thuộc hệ thống điều hòa ô tô hư hỏng, đa phần đều bắt nguồn từ việc không bảo dưỡng định kỳ.
4. Thiếu dầu bôi trơn lốc điều hòa
Khi thiếu dầu bôi trơn, lốc điều hòa ô tô cũng sẽ dễ gặp vấn đề do ma sát quá lớn và sinh ra vụn kim loại. Nguyên nhân khiến lốc điều hòa thiếu dầu bôi trơn có thể là do hệ thống bị hở dẫn tới rò rỉ.
5. Bi đầu lốc hư
Bi đầu lốc hư có thể là do sử dụng dầu kém chất lượng, hoặc do không được bảo dưỡng định kỳ…
6. Ly hợp đầu lốc bị trượt
Nếu như mặt bích hit bị mòn, cong/vênh, lực hút nam châm điện đầu lốc yếu cũng sẽ dẫn tới những sự cố hư hỏng trong lốc máy lạnh. Ngoài ra, mặt bích hít bị cản chỉnh lệch sau quá trình sửa chữa cũng sẽ ảnh hưởng tới lốc điều hòa oto.
7. Hệ thống điều khiển điều hòa lỗi
Việc hệ thống điều khiển điều hoà ô tô gặp trục trặc cũng có thể làm mất khả năng tự ngắt của lốc nén, khiến lốc máy lạnh ô tô không ngắt tự động.
Hỏng lốc lạnh ô tô là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến điều hòa ô tô mất lạnh, các bạn có thể tìm hiểu thêm toàn bộ: nguyên nhân làm điều hòa ô tô không mát.
Cách kiểm tra và sửa chữa lốc điều hòa ô tô
Để có thể đưa ra biện pháp sửa chữa chính xác, bạn cần phải tìm được nguyên nhân tới từ đâu. Việc sửa chữa lốc điều hòa đòi hỏi người tiến hành cần phải am hiểu về ô tô, đồng thời cũng am hiểu về kỹ thuật sửa chữa điện lạnh.
Tại các xưởng chuyên nghiệp như AGM Workshop, quy trình kiểm tra lốc điều hòa được thực hiện theo các bước:
- Kiểm tra áp suất hút – đẩy của lốc bằng máy đo chuyên dụng.
- Xả toàn bộ gas cũ, vệ sinh hệ thống, kiểm tra lọc gas và dàn lạnh.
- Tháo và kiểm tra lốc: Quan sát vòng bi, puly, cuộn từ, rò dầu hoặc mòn cơ khí.
- Phục hồi hoặc thay mới lốc tùy mức độ hư hỏng.
- Nạp lại gas và dầu lạnh đúng tiêu chuẩn, hút chân không và test áp suất hệ thống.
Vậy nên, nếu nhận thấy những dấu hiệu hư hỏng ở lốc điều hòa ô tô, bạn nên mang xe tới các gara sửa chữa điều hòa ô tô chuyên nghiệp, để các KTV nơi đây kiểm tra bằng máy chẩn đoán và đưa ra biện pháp sửa chữa thích hợp.
Kinh nghiệm sử dụng để lốc điều hòa xe hơi đạt được tuổi thọ cao
Việc sử dụng điều hòa đúng cách vừa đảm bảo được sức khỏe cho toàn bộ những người ngồi trên xe, đồng thời cũng giúp kéo dài tối đa tuổi thọ cho lốc điều hòa nói riêng và toàn bộ hệ thống điều hòa nói chung.
- Hệ thống điều hòa sẽ ngay lập tức vận hành ngay sau khi người dùng bật nút A/C. Tuy nhiên, bạn nên bật điều hòa sau khi đã khởi động máy và tắt điều hòa trước khi tắt động cơ. Tốt nhất là nên tắt điều hòa, bật chế độ quạt gió tầm 2 – 3 phút trước khi tắt máy. Điều này sẽ ngăn dành lạnh bị ẩm mốc, từ đó dẫn tới tình trạng xuất hiện mùi hôi.
- Không nên bật điều hòa tối đa công suất khi xe phải đang leo dốc, hoặc tải nặng.
- Khi sử dụng xe trong thành phố hoặc những đoạn đường nhiều khói bụi, bạn nên lấy gió trong khi mở điều hòa. Bởi nếu lựa chọn lấy gió ngoài, khói bụi sẽ khiến màng lọc của dàn lạnh cần hoạt động với công suất cao, từ đó ảnh hưởng tới tuổi thọ của lốc điều hòa ô tô và chất lượng không khí của điều hòa.
- Nên thường xuyên kiểm và và bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ sau 20.000 – 30.000km. Điều này sẽ giúp hệ thống điều hoà hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn, tránh tình trạng lốc điều hoà phải làm việc quá tải.
- Các bạn cũng nên biết thời điểm thay lọc gió điều hòa ô tô đúng định kỳ (vào khoảng 40.000km – 60.000km)
Lốc lạnh điều hòa ô tô nên sửa hay thay mới?
Khi lốc điều hòa gặp sự cố, không phải lúc nào cũng cần thay mới ngay. Việc quyết định sửa hay thay phụ thuộc vào mức độ hư hỏng, khả năng phục hồi và hiệu quả vận hành sau sửa chữa. Với nhiều dòng xe, việc phục hồi đúng kỹ thuật có thể tiết kiệm chi phí đáng kể.
Tuy nhiên, nếu lốc đã mòn nặng hoặc hư hại phần lõi, thay mới sẽ là lựa chọn an toàn và bền vững hơn – đặc biệt với các dòng xe cao cấp hoặc xe đã sử dụng lâu năm.
Tình trạng | Khuyến nghị | Ghi chú |
---|---|---|
Bi đầu lốc mòn nhẹ | Có thể phục hồi | Thay vòng bi, vệ sinh |
Cuộn từ cháy, rò dầu | Nên thay mới | Phục hồi không bền |
Puly trượt nhẹ | Có thể sửa | Cần kiểm kỹ mặt tiếp xúc |
Xilanh, trục mòn nặng | Nên thay mới | Sửa không hiệu quả |
Chi phí sửa chữa và thay lốc điều hòa ô tô
Chi phí xử lý lốc lạnh điều hòa ô tô có thể dao động tùy theo dòng xe, mức độ hư hỏng và loại phụ tùng sử dụng. Dưới đây là bảng giá tham khảo tại AGM Workshop:
Dịch vụ | Giá tham khảo |
Kiểm tra tổng quát – nạp lại | 400.000 – 600.000đ |
Sửa chữa lốc (thay bi, cuộn từ…) | 600.000 – 1.500.000đ |
Thay mới lốc điều hòa chính hãng | 2.500.000 – 8.000.000đ |
Nếu bạn chưa chắc lốc hỏng hay không, hãy mang xe đến AGM để được kiểm tra miễn phí bằng thiết bị chuyên dụng.
Gara chuyên sửa lốc máy lạnh ô tô báo giá và bảo hành tốt nhất
AGM Workshop là gara chuyên kiểm tra và sửa chữa lốc điều hòa ô tô tại TPHCM với kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, xử lý lỗi chuyên sâu và có mức giá ổn định nhất thị trường. Chúng tôi có đầy đủ các thiết bị hỗ trợ trong sửa xe ô tô mới nhất để bắt đúng bệnh và sửa đúng chỗ với thời gian nhanh nhất.
- Kiểm tra bằng thiết bị điện lạnh ô tô hiện đại, phát hiện đúng lỗi.
- Có sẵn phụ tùng lốc chính hãng, OEM, tháo xe.
- Quy trình rõ ràng, bảo hành minh bạch.
- Đặc biệt tối ưu chi phí cho khách hàng tốt nhất, kèm thời gian bảo hành lên tới 2 năm.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong sửa chữa máy lạnh ô tô, chúng tôi thấu hiểu những lỗi mà hệ thống này gặp phải để đưa ra những phương án tối ưu nhất, giúp cho xe có được nguồn không khí trong cabin trong lành và mát mẻ.
Vậy nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở hệ thống điều hòa ô tô như điều hòa không mát, mát không sâu, lốc điều hòa không ngắt… thì bạn nên tắt điều hòa và mang xe tới các trung tâm sửa chữa điều hòa ô tô để được kiểm tra và sửa chữa ngay.
Bởi nếu bạn vẫn tiếp tục sẽ khiến tình trạng hư hỏng ngày càng nghiêm trọng, từ đó tốn kém nhiều chi phí sửa chữa hơn.
Trên đây là một số thông tin về lốc điều hòa ô tô. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những kinh nghiệm hữu ích trong việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình. Và có thể liên hệ với AGM Workshop bất kỳ lúc nào để nhận tư vấn.
Bài viết cùng chuyên mục
Kim xăng điện tử bị lỗi: Dấu hiệu nhận biết ô tô đang bị, cách khắc phục và chi phí
Ô tô bị rung giật: 05 nguyên nhân, cách kiểm tra và chi phí sửa
Củ đề ô tô: cấu tạo, nguyên lý, các lỗi hưng hỏng và chi phí sửa chữa
Hư hỏng bơm trợ lực lái: Nguyên nhân, cách kiểm tra, quy trình xử lý, chi phí ước tính
Các cấp bảo dưỡng ô tô 1,2,3,4 là gì? chi phí mới nhất 2025
Gara Ô Tô Tại Thủ Đức Uy Tín – AGM Workshop Chuyên Xe Con