Máy Phát Điện Ô Tô: Tổng Quan Cấu Tạo, Nguyên Lý & Hư Hỏng Thường Gặp

Máy phát điện ô tô là bộ phận chi phối mọi hoạt động của các thiết bị [các bộ phận tiêu thụ điện của xe]. Do đó, việc bảo dưỡng phát phát điện định kỳ thường xuyên là điều mà bất kỳ chủ xe nào cũng nên làm, để kéo dài tuổi thọ cho động cơ và giảm thiểu tối đa những hư hỏng ở các bộ phận khác.

Máy phát điện ô tô là gì

Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ nêu lên 6 dấu hiệu cho thấy máy phát điện xe ô tô đang gặp vấn đề cần phải sửa chữa, những hư hỏng thường gặp ở máy phát điện và cách kiểm tra tình trạng hoạt động của máy phát điện. Hãy cùng theo dõi nhé!

Máy phát điện ô tô – Dynamo ô tô là gì?

máy phát ô tô là gì

Máy phát điện ô tô (hay còn gọi là máy phát điện xoay chiều, dynamo, hoặc theo tiếng Anh là alternator (a)) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống điện của xe ô tô. Nó đảm nhiệm vai trò chuyển đổi năng lượng cơ học thành điện năng, giúp cung cấp điện cho các thiết bị điện tử và sạc lại cho bình ắc quy trong quá trình xe vận hành.

Khi động cơ hoạt động, máy phát điện sẽ quay nhờ dây curoa truyền động từ trục khuỷu, từ đó tạo ra dòng điện xoay chiều. Dòng điện này sau đó được chỉnh lưu và điều chỉnh áp, rồi truyền đến các hệ thống như: đèn chiếu sáng, hệ thống âm thanh, điều hòa, cảm biến và đặc biệt là bộ điều khiển trung tâm (ECU) của xe.

Máy phát điện không chỉ đóng vai trò duy trì nguồn điện ổn định mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của toàn bộ hệ thống điện trên xe. Việc hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc nhận biết sự cố, bảo dưỡng định kỳ và xử lý kịp thời các lỗi tiềm ẩn.

Cấu tạo máy phát điện ô tô

cấu tạo máy phát điện ô tô

  1. Một máy phát điện ô tô tiêu chuẩn thường có các bộ phận chính sau:
  2. Rotor (Rô-to): Là phần quay của máy, có vai trò tạo ra từ trường quay khi được kích từ. Thường là một lõi thép quấn dây đồng, có chổi than và vành trượt đi kèm.
  3. Stator (Stato): Phần đứng yên bao gồm các cuộn dây, nơi cảm ứng ra dòng điện xoay chiều khi từ trường của rotor quay quanh.
  4. Chổi than và vành trượt: Giúp dẫn điện từ nguồn ngoài vào cuộn rotor, đảm bảo duy trì từ trường cần thiết.
  5. Bộ chỉnh lưu (diode bridge): Làm nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều để sạc ắc quy.
  6. Bộ tiết chế điện áp (IC Regulator): Điều chỉnh điện áp đầu ra của máy phát để phù hợp với hệ thống điện xe (thường từ 13.8V đến 14.4V).
  7. Puli: Gắn với dây curoa truyền động từ động cơ giúp quay rotor.

Tùy vào dòng xe và công nghệ, một số máy phát còn tích hợp cảm biến nhiệt độ, cảm biến tải hoặc chức năng start-stop.

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện ô tô

nguyên lý hoạt động của máy phát

Khi động cơ nổ máy, dây curoa truyền động sẽ quay puli của máy phát điện, kéo theo rotor quay quanh bên trong stator. Sự chuyển động của từ trường bên trong các cuộn dây stator tạo ra dòng điện xoay chiều 3 pha theo nguyên lý cảm ứng điện từ.

Dòng điện này sau đó đi qua bộ chỉnh lưu diode để được chuyển thành dòng điện một chiều, rồi tiếp tục được bộ tiết chế điện áp điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu sử dụng của các hệ thống điện trên xe.

Quá trình này diễn ra liên tục trong suốt thời gian động cơ hoạt động, đảm bảo:

  • Duy trì điện năng cho xe.
  • Sạc lại cho ắc quy.
  • Cân bằng tải tiêu thụ điện trong mọi điều kiện vận hành.

6 Dấu hiệu khi máy phát điện ô tô hư hỏng

Khi chiếc xe của bạn xuất hiện một trong số 6 hiện tượng sau đây, thì có thể rằng hệ thống máy phát điện đang gặp phải những hư cố hư hỏng cần được kiểm tra và sửa chữa:

1. Đèn báo ắc quy sáng bất thường

Nhiều khi chúng ta lầm tưởng đây là lỗi của bình ắc quy! Khi đèn báo ắc quy (biểu tượng hình ắc quy) sáng trên taplo, điều đó có thể là tín hiệu từ máy phát. Vì nếu máy phát không sạc đủ điện, ắc quy sẽ tụt áp và xe sống nhờ điện dự trữ. Hậu quả là chết máy giữa đường dù bình mới thay.

đèn báo lỗi bình ắc quy

Lưu ý: Nếu đèn sáng lập lòe theo vòng tua, thì rất có thể vòng tua máy phát không ổn định, do bộ tiết chế điện áp (IC máy phát) bị lỗi.

2. Các thiết bị điện chập chờn, ánh sáng đèn yếu

Hệ thống đèn pha mờ dần, màn hình trung tâm chập chờn hoặc hệ thống âm thanh ngắt quãng là chỉ dấu cho thấy điện áp đang dao động bất thường. Máy phát điện ô tô lỗi làm nguồn điện đầu ra không ổn định, làm ảnh hưởng đến toàn bộ ECU điều khiển và cảm biến điện tử trên xe.

Cảnh báo: Điện áp chập chờn có thể dẫn tới chập hệ thống, thậm chí gây lỗi hộp điều khiển trung tâm (ECU), sửa chữa cực kỳ tốn kém nếu không phát hiện sớm.

3. Tiếng hú từ khoang động cơ – nghi ngờ bạc đạn máy phát

Bên trong máy phát có bạc đạn (vòng bi), nếu mòn sẽ tạo ra tiếng hú kéo dài, đặc biệt rõ khi mới khởi động hoặc lên ga. Tiếng hú này khác với tiếng dây curoa trượt, vì nó đều, tần số cao và thường không phụ thuộc vào độ ẩm không khí.

Giải pháp: Nên kiểm tra máy phát bằng tai nghe chuyên dụng trong sửa ô tô để xác định nguồn gốc âm thanh.

4. Xe yếu điện, đề khó nổ – dù bình ắc quy còn tốt

Ắc quy chỉ là bình chứa điện, còn máy phát mới là nơi “sản xuất” điện. Khi máy phát yếu, lượng điện nạp không đủ, làm xe khó khởi động, nhất là khi khởi động vào sáng sớm hoặc khi dùng nhiều thiết bị điện như điều hòa, đèn pha, sạc điện thoại… cùng lúc.

xe ô tô đề khó nổ

Điểm phân biệt: Nếu xe đề yếu dần theo ngày (chứ không chết hẳn), hãy đông thời kiểm tra cả máy phát điện ô tô và ắc quy, chứ không chỉ kiểm tra mỗi bình ắc quy.

Tham khảo thêm: các nguyên nhân khiến xe ô tô đề khó nổ

5. Mùi khét từ dây curoa hoặc cháy dây trong máy phát

Nếu dây curoa dẫn động máy phát quá căng hoặc máy phát bị bó cơ học bên trong, sẽ tạo ra ma sát lớn làm dây nóng, sinh mùi khét. Trường hợp nặng hơn là IC máy phát chập, cháy tụ cũng gây mùi khét giống như nhựa điện bị cháy.

Nguy hiểm: Có thể dẫn đến cháy lan sang dây điện khác, nhất là ở xe đã độ nhiều thiết bị điện như màn hình, camera, sub…

6. Sạc không đủ dòng – điện áp không đạt chuẩn

Dù xe vận hành bình thường, nhưng đo điện áp nạp chỉ được 12.5 – 13V (thay vì 13.5 – 14.5V) thì đó là biểu hiện máy phát đang yếu dần. IC điều áp hoặc bộ chỉnh lưu diode bên trong máy phát có thể đã xuống cấp.

Khuyến nghị: Kiểm tra điện áp nạp khi bật và tắt tải (đèn – điều hòa – quạt gió) để phát hiện bất thường sớm.

Những hư hỏng thường gặp trên máy phát điện xe ô tô

máy phát xe ô tô bị hỏng

Máy phát điện ô tô có vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn điện cho toàn bộ hệ thống điện trên xe, từ khởi động, điều hòa, đèn chiếu sáng đến sạc bình ắc quy. Dưới đây là các hư hỏng phổ biến nhất, thường gặp sau một thời gian sử dụng:

1. Hư hỏng cuộn Stato

Cuộn stato gồm lõi sắt và cuộn dây đồng, có nhiệm vụ sinh dòng điện xoay chiều khi rotor quay bên trong máy phát điện ô tô.

  • Lỗi thường gặp: Chạm mát cuộn dây, gây chập điện; Đứt cuộn dây dẫn đến mất dòng điện hoàn toàn.
  • Dấu hiệu nhận biết: Xe chạy nhưng điện không nạp; Có mùi khét nhẹ quanh khu vực máy phát; Dòng điện đầu ra bị dao động mạnh, dễ gây chập các bộ phận điện khác.

2. Hư hỏng cuộn Rotor

Rotor đóng vai trò tạo ra từ trường xoay quanh cuộn stato. Khi cuộn dây bên trong rotor bị đứt hoặc hỏng, từ trường không thể hình thành → không có hiện tượng cảm ứng từ làm cho máy phát mất chức năng sinh điện.

  • Dấu hiệu: Không có điện đầu ra, kể cả khi động cơ vẫn quay; Máy phát điện nóng bất thường.
  • Nguyên nhân có thể do: Chổi than tiếp xúc kém với cổ góp; Cuộn dây rotor bị cháy do quá dòng.

3.  Hư hỏng chổi than

chổi than máy phát bị hỏng

Chổi than là bộ phận trung gian tiếp xúc giữa rotor quay và stato đứng yên, giúp dẫn điện hiệu quả từ bộ phận quay ra ngoài. Khi chổi than bị mòn, bị oxy hóa hoặc bị kênh, quá trình truyền điện sẽ bị gián đoạn.

Dấu hiệu nhận biết:

  • Đèn báo ắc quy sáng liên tục trên taplo.
  • Bình ắc quy nhanh hết dù mới thay.
  • Máy phát điện yếu, không ổn định.

Nếu lò xo đẩy chổi than bị yếu, tiếp xúc sẽ kém đi, gây đánh lửa nhẹ ở cổ góp, lâu dài có thể cháy bề mặt tiếp xúc và hỏng cả cổ góp.

4. Hỏng bộ tiết chế

Bộ tiết chế điện áp có chức năng ổn định điện áp đầu ra của máy phát điện ô tô, tránh tình trạng quá áp hoặc thấp áp gây ảnh hưởng đến hệ thống điện.

Hư hỏng bộ tiết chế gây ra:

  • Điện áp không ổn định: khi thì quá cao, lúc lại quá thấp.
  • Đèn chiếu sáng nhấp nháy bất thường.
  • Tăng nguy cơ cháy chập các thiết bị điện trên xe.

Một số xe đời mới sử dụng IC điều áp tích hợp trong ECU, nên nếu hỏng sẽ cần kiểm tra sâu hơn.

5. Cuộn kích gặp vấn đề

Cuộn kích từ đảm nhiệm việc tạo ra từ thông ban đầu cho rotor. Nếu cuộn này yếu hoặc đứt, từ thông không đủ mạnh để sinh điện. Dấu hiệu nhận biết:

  • Máy phát có tiếng hú nhẹ khi chạy.
  • Điện áp nạp rất thấp (dưới 12.5V dù vòng tua cao).
  • Bình ắc quy luôn trong trạng thái thiếu điện.

6. Hư hỏng ổ bi – bạc đạn máy phát

hỏng bạc đạn máy phát ô tô

Ổ bi (bạc đạn) nằm ở trục quay của rotor. Khi bạc đạn bị mòn, sẽ gây ra tiếng hú, rung lắc và có thể làm lệch trục quay của máy phát điện ô tô. Biểu hiện:

  • Có tiếng kêu lạ (rè, hú) ở khu vực máy phát khi tăng ga.
  • Máy phát nóng bất thường.
  • Dây curoa truyền động bị lệch hoặc nhanh hỏng.

7. Lỏng hoặc đứt dây kết nối

Đây là lỗi cơ bản nhưng lại rất hay gặp ở xe đã cũ hoặc từng sửa chữa không đúng kỹ thuật. Biểu hiện:

  • Mất sạc đột ngột.
  • Có tia lửa nhỏ tại đầu cọc nối.
  • Điện áp dao động mạnh tại các chân kết nối.

Lưu ý: Các lỗi trên nếu không được khắc phục kịp thời có thể gây ra tình trạng xe không khởi động được, hỏng bình ắc quy liên tục, hoặc tệ hơn là chập điện cháy dây trong khoang máy.

Tác hại nếu không sửa máy phát điện ô tô kịp thời

ô tô chết máy không đề được

Máy phát điện hỏng không chỉ đơn thuần khiến xe không nạp điện. Trên thực tế, nếu không khắc phục kịp thời, hệ lụy sẽ lan rộng đến toàn bộ hệ thống điện và vận hành của xe. Dưới đây là những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra:

1. Xe chết máy giữa đường – không thể khởi động lại

Khi máy phát ngừng hoạt động, toàn bộ hệ thống điện sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào bình ắc quy. Chỉ sau vài chục phút, bình ắc quy sẽ cạn sạch năng lượng, khiến xe:

  • Không thể đề nổ.
  • Mất toàn bộ hệ thống chiếu sáng, điều hòa, trợ lực lái điện, phanh điện tử…

Điều này cực kỳ nguy hiểm nếu xe đang di chuyển trên đường cao tốc, đường đèo hoặc trời tối.

2. Hư hỏng lan sang bình ắc quy

Nếu máy phát điện ô tô hoạt động yếu, dòng điện nạp cho bình ắc quy không đủ, khiến bình liên tục bị xả sâu (deep discharge). Về lâu dài sẽ gây:

  • Phồng rộp các bản cực.
  • Giảm tuổi thọ hoặc hỏng bình vĩnh viễn.

Ngược lại, nếu IC điều áp bị lỗi gây quá áp, sẽ khiến ắc quy quá nhiệt, sinh khí, gây phồng bình hoặc nổ bình rất nguy hiểm.

3. Gây hư hại các hệ thống điều khiển điện tử

Xe đời mới sử dụng hàng loạt ECU, cảm biến và vi mạch điện tử. Khi điện áp không ổn định do máy phát lỗi, có thể gây:

  • Lỗi hệ thống ABS, ESP, EPS.
  • Nhiễu tín hiệu ECU hộp số – gây giật số hoặc chuyển số sai.
  • Chết đột ngột cảm biến (MAP, MAF, O2, cảm biến trục cam…)
  • Chi phí sửa các lỗi điện tử này có thể rất cao – thậm chí gấp nhiều lần so với việc thay thế máy phát.

4. Hao nhiên liệu bất thường và vận hành kém

Khi máy phát điện ô tô gặp lỗi sẽ khiến điện yếu, bơm nhiên liệu, bơm điện trợ lực lái, quạt tản nhiệt… đều hoạt động không đúng hiệu suất gây nóng máy, hao xăng, mất lực, rung giật, hụt ga. Nếu để kéo dài, dễ sinh lỗi động cơ như: đánh lửa sai, nổ muộn, hỏng bugi, cháy bobin.

5. Gây cháy dây điện hoặc chập hệ thống

Nhiều trường hợp máy phát hỏng IC hoặc chạm cuộn dây dẫn đến tăng dòng điện đột ngột, dễ gây:

  • Cháy dây điện trong khoang máy.
  • Chập hộp cầu chì.
  • Mất toàn bộ điện trong xe, cần kéo xe cứu hộ.

Kết luận: Máy phát điện tuy nhỏ nhưng lại là “trái tim điện năng” của xe. Đừng chờ đến khi xe không khởi động được mới đi kiểm tra. Việc phát hiện sớm để sửa chữa đúng lúc không chỉ giúp xe vận hành ổn định, mà còn giảm nguy cơ phát sinh lỗi nặng và tốn kém chi phí sửa chữa về sau.

Khi nào cần kiểm tra, bảo dưỡng, sửa máy phát ô tô?

kiểm tra máy phát điện ô tô

Máy phát điện ô tô thường ít khi hỏng đột ngột. Thay vào đó, nó sẽ có những dấu hiệu cảnh báo từ sớm. Việc nhận biết và xử lý kịp thời sẽ giúp tránh tình trạng xe chết máy giữa đường hoặc gây lỗi dây chuyền sang các hệ thống khác.

Từ những thông tin nêu trên, AGM có thể khẳng định lại cho bạn đọc là những người sử dụng xe ô tô. Dưới đây là những thời điểm cần kiểm tra hoặc sửa máy phát điện:

1. Đèn báo ắc quy (battery warning) sáng trên taplo

Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất cho thấy hệ thống nạp đang gặp vấn đề. Khi đèn báo ắc quy sáng liên tục ngay cả khi xe đang nổ máy, có thể:

  • Dòng nạp từ máy phát yếu hoặc không có.
  • Bộ tiết chế (IC điều áp) bị lỗi.
  • Cuộn kích, cuộn stator/rotor hỏng.

Lưu ý: Không nên tiếp tục chạy xe khi đèn báo này đang sáng – càng đi lâu, xe càng nhanh cạn điện và dễ chết máy giữa đường.

2. Xe đề yếu, khởi động lâu dù ắc quy còn tốt

Khi máy phát điện ô tô không nạp đủ điện cho bình, dù mới thay ắc quy nhưng vẫn có hiện tượng:

  • Xe đề chậm, rề rề hoặc không nổ máy.
  • Đèn taplo mờ yếu bất thường.

Lúc này, cần kiểm tra ngay cả hiệu suất nạp của máy phát, đừng chỉ thay bình ắc quy.

3. Đèn xe mờ – chập chờn – tăng theo vòng tua máy

Khi điện yếu, hệ thống chiếu sáng và điện nội thất sẽ hoạt động bất thường:

  • Đèn pha mờ, nhấp nháy hoặc sáng theo ga.
  • Màn hình trung tâm tắt mở ngẫu nhiên.
  • Âm thanh bị rè, gián đoạn.

Đây là dấu hiệu máy phát đang không duy trì điện áp ổn định.

4. Có tiếng hú, tiếng rít từ khu vực dây curoa máy phát

Máy phát điện ô tô hoạt động nhờ dây curoa truyền động từ trục động cơ. Nếu nghe tiếng rít lớn khi đề nổ hoặc khi tăng ga, rất có thể:

  • Bi máy phát bị mòn.
  • Dây curoa bị trượt hoặc chùng.
  • Rôto quay lệch trục.

Những tiếng động bất thường từ khoang máy luôn là dấu hiệu cảnh báo đáng lưu ý.

5. Bảo dưỡng máy phát khi đã sử dụng xe trên 100.000 – 120.000 km

Máy phát điện là chi tiết có tuổi thọ trung bình khoảng 150.000 – 200.000 km. Sau mốc 100.000 km, các bộ phận như: Chổi than, bạc đạn, IC điều áp… đã bắt đầu lão hóa và cần kiểm tra bảo dưỡng định kỳ để tránh sự cố.

6. Xe từng chết máy đột ngột và không đề lại được

Nếu xe từng gặp tình trạng đang đi bị chết máy, sau đó đề không lên dù có điện – thì nguyên nhân không đơn thuần do ắc quy. Rất có thể là:

  • Máy phát đã ngừng hoạt động từ trước đó.
  • Hệ thống nạp không duy trì điện áp.

Nên kiểm tra kỹ máy phát khi xử lý những ca lỗi chết máy dạng này.

Lời khuyên: Nếu bạn thấy đèn báo ắc quy sáng, đèn xe yếu, hoặc âm thanh bất thường từ khoang máy, hãy đưa xe đến gara kiểm tra ngay.

Tại AGM Workshop, chúng tôi sở hữu đầy đủ thiết bị đo điện áp, kiểm tra hiệu suất và sửa chữa máy phát điện ô tô, thay thế linh kiện chính hãng với bảo hành rõ ràng.

Bạn có thể nên tham khảo: cách câu bình ắc quy ô tô khi xe chết máy

Cách kiểm tra tình trạng hoạt động của máy phát điện tại nhà

kiểm tra tình trạng máy phát điện

Máy phát điện là bộ phận nạp điện cho toàn bộ hệ thống khi xe vận hành. Việc kiểm tra định kỳ giúp đảm bảo ắc quy luôn đủ điện, tránh sự cố chết máy giữa đường. Dưới đây là những cách kiểm tra cơ bản mà cả chủ xe lẫn kỹ thuật viên đều có thể thực hiện:

1. Kiểm tra điện áp bằng đồng hồ đo (Multimeter)

Đây là phương pháp chính xác và phổ biến nhất mà khách hàng sử dụng xe có thể làm trực tiếp tại nhà:

  • Khi xe chưa nổ máy: Điện áp ắc quy đo được khoảng 12.3 – 12.8V (nếu bình còn tốt).
  • Khi xe đã nổ máy: Nếu máy phát hoạt động tốt, điện áp phải tăng lên 13.8 – 14.5V.
  • Nếu điện áp giữ nguyên hoặc thấp hơn: Máy phát không nạp hoặc nạp yếu – cần kiểm tra ngay.

Lưu ý: Một số xe hiện đại có hệ thống nạp thông minh, điện áp có thể dao động theo tải cần thiết bị chuyên dụng để kiểm tra máy phát điện ô tô sâu hơn.

2. Quan sát đèn báo ắc quy trên taplo

  • Khi bật khóa điện (ON), đèn báo ắc quy sáng là bình thường.
  • Sau khi xe nổ máy, đèn báo phải tắt. Nếu vẫn sáng hoặc sáng chập chờn thì:
  • Hoặc là máy phát không nạp.
  • Hoặc hệ thống tiết chế điện áp có vấn đề.

Lưu ý: Tuyệt đối không bỏ qua đèn báo này – đó là cảnh báo trực tiếp từ ECU.

3. Theo dõi hệ thống đèn chiếu sáng và nội thất

Đèn pha mờ, sáng theo ga, hoặc màn hình trung tâm tắt mở bất thường là dấu hiệu điện áp không ổn định.

Trường hợp âm thanh rè, quạt gió yếu, cũng có thể liên quan đến việc máy phát điện ô tô hoạt động không đúng công suất.

4. Quan sát dây curoa và lắng nghe tiếng máy

Dây curoa máy phát nếu bị trượt, chùng hoặc nứt gãy sẽ làm máy phát ngừng quay gây mất nạp.

Tiếng kêu lạ như hú, rít hoặc lạch cạch khi tăng ga có thể đến từ:

  • Bạc đạn máy phát.
  • Rôto lệch tâm.
  • Dây curoa trượt.

Những tiếng động bất thường là dấu hiệu quan trọng cần được xử lý sớm.

5. Kiểm tra dòng điện nạp bằng thiết bị chuyên dụng

Tại gara, kỹ thuật viên sử dụng máy đo dòng điện nạp (Ammeter) và các phần mềm chẩn đoán chuyên hãng để:

  • Đo chính xác cường độ dòng nạp thực tế.
  • Phân tích hiệu suất máy phát theo từng vòng tua.
  • So sánh thông số với chuẩn của từng dòng xe (Mercedes, BMW, Lexus…).

Đây là bước cần thiết để phát hiện lỗi IC điều áp, cuộn kích, rotor/stator hoặc chập mạch bên trong mà kiểm tra bằng mắt không phát hiện được.

Quy trình bảo dưỡng máy phát điện xe hơi

quy trình bảo dưỡng máy phát điện ô tô

Tại các gara sửa chữa, máy phát điện ô tô luôn được tiến hành bảo dưỡng dựa trên một quy trình chuyên nghiệp sau:

  • Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng: Cố vấn dịch vụ sẽ tiếp nhận yêu cầu và các thông tin do khách hàng cung cấp.
  • Tiến hành kiểm tra: Đội ngũ kỹ thuật viên sẽ sử dụng các loại thiết bị chẩn đoán chuyên dụng để bắt bệnh.
  • Thông báo với khách hàng về tình trạng hư hỏng: Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện ra những hư hỏng bất thường, kỹ thuật viên sẽ thông báo lại với khách hàng và lên phương án xử lý phù hợp.
  • Vệ sinh máy phát sau sửa chữa: Sau khi đã hoàn tất sửa chữa hư hỏng trên máy phát điện, kỹ thuật viên sẽ tiến hành vệ sinh sạch sẽ máy phát.
  • Bàn giao xe cho khách hàng: Khi đã hoàn thiện dịch vụ thì báo với cố vấn dịch vụ để bàn giao xe cho khách.

>>> Bài viết liên quan có thể bạn quan tâm cũng liên quan tới phần điện ô tô: dấu hiệu củ đề ô tô hư hỏng

Kinh nghiệm giữ máy phát luôn trong trạng thái hoạt động hiệu quả

kinh nghiệm dùng máy phát điện ô tô

Chỉ cần bạn thực hiện đầy đủ những điều sau đây, máy phát điện trên xe ô tô của bạn sẽ luôn trong trạng thái hoạt động hiệu quả và đạt được tuổi thọ cao nhất:

  • Bảo dưỡng máy phát điện định kỳ: Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ sớm phát hiện ra những dấu hiệu hư hỏng, từ đó đưa ra phương án xử lý kịp thời để hạn chế những hư hỏng nặng có thể xảy ra.
  • Không nên sử dụng nhiều thiết bị tải điện cùng một lúc: Việc sử dụng nhiều tải điện cùng một lúc, sẽ làm máy phát ô tô hoạt động kém ổn định.
  • Thay thế dây đai máy phát đúng định kỳ: Một trong số những mẹo quan trọng để giúp máy phát điện đạt được tuổi thọ dài lâu, đó là kiểm tra dây đai. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dây đai máy phát cần được thay mới trong khoảng 40.000 – 70.000km sử dụng xe. Do không có thời gian chính xác, nên bạn cần phải kiểm tra và bảo dưỡng dây đi định kỳ, nhằm sớm phát hiện ra những hư hỏng.
  • Vệ sinh máy phát điện sạch sẽ: Để máy phát điện hoạt động hiệu quả, bạn cũng cần phải kiểm tra và vệ sinh thường xuyên nhằm loại bỏ bụi bẩn, các mảnh vụn…

Trên đây là một số thông tin về máy phát điện ô tô. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân để có thể chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình tốt hơn.

Nếu như bạn đang còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến sửa chữa ô tô, bạn có thể liên hệ ngay với AGM Workshop thông qua Hotline để được tư vấn và hỗ trợ.

địa chỉ sửa máy phát điện ô tô

AGM Workshop là đơn vị chuyên sửa chữa điện ô tô tại TPHCM uy tín và máy phát điện với đầy đủ thiết bị chẩn đoán chuyên hãng, kỹ thuật viên tay nghề cao và quy trình kiểm tra bài bản. Tại đây, bạn sẽ được kiểm tra hoàn toàn miễn phí nếu phát hiện sớm, đồng thời có phương án sửa chữa máy phát điện ô tô, thay thế chính xác, tiết kiệm và rõ ràng chi phí. Chúc các bạn lái xe an toàn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

icon back to top