Đảo lốp ô tô định kỳ là công việc không được bỏ qua trong quá trình bảo dưỡng xe. Điều này sẽ giúp gia tăng thời gian sử dụng cho lốp, đồng thời giúp xe cân bằng hơn, chống được trơn trượt hay tình trạng mất lái. Qua đó đảm bảo tính an toàn khi sử dụng xe.
Lốp xe thuộc hệ thống khung gầm ô tô, việc chăm sóc và sử dụng lốp đúng cách cũng đồng nghĩa với việc bạn đang bảo hệ thống khung gầm, tránh hệ thống khung gầm xảy ra những hư hỏng không mong muốn.
Bài viết sau đây, AGM Workshop sẽ chia sẻ một số thông tin về đảo lốp xe ô tô như: Thời điểm nên đảo lốp, cách đảo lốp xe ô tô tại nhà… để bạn đọc có thêm những kinh nghiệm hữu ích trong việc chăm sóc và sử dụng xe đúng cách!
I. Vậy đảo lốp xe ô tô là gì?
Đảo lốp xe oto là quá trình thay đổi vị trí của các lốp với nhau, để hạn chế tình trạng lốp xe mòn không đồng đều, dễ dẫn tới tình trạng trơn trượt, hay lật xe. Từ đó gia tăng tuổi thọ sử dụng cho lốp, hạn chế tối đa sự tiêu hao khi vận hành xe và nâng cao tính an toàn khi sử dụng.
Việc nên, các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng cần phải thực hiện công việc này theo định kỳ. Bạn có thể thực hiện dựa theo nhiều cách khác nhau như đổi thẳng hàng, đổi ngang hay đổi chéo nhau, điều này còn phụ thuộc vào chiếc xe của bạn sử dụng kiểu dẫn động nào.
II. Vì sao cần phải đảo lốp ô tô?
Trên thực tế, chỉ cần với 3 bánh xe là ô tô đã có thể đỗ thăng bằng ở trên một mặt phẳng. Tuy nhiên, do trọng tải của chiếc xe không được phân bố đồng đều, nên giữa các lốp xe xuất hiện tình trạng mòn không đều.
Ngay nay, các mẫu xe đời mới hầu hết được được trang bị hệ dẫn động cầu trước. Vậy nên các lốp xe phía trước sẽ phải chịu tải nặng hơn do động cơ được đặt phía trước.
Bên cạnh đó, lực cản khi tài xế đánh lái sang trái hay sang phải khi cua cũng sẽ khiến lốp trước của xe nhanh mòn hơn so với lốp sau. Thậm chi, khi xe phanh gấp, toàn bộ tải trọng của xe sẽ dồn lực về phía trước và bánh xe phía trước phải chịu thêm 80% lực phanh. Bởi vậy nên bánh trước thường sẽ bị mòn nhanh hơn so với các bánh sau.
Tình trạng hao mòn giữa các lốp luôn không đồng đều, mà các vị trí sẽ có độ mòn khác nhau. Bởi vậy nên, lực bám của bánh xe tới mặt đường là không giống nhau, hậu quả là khả năng phanh sẽ bị giảm sút.
Cụ thể, vị trí lốp phải phía trước sẽ luôn nhanh mòn và mòn nhiều hơn so với lốp trước bên trái. Vị trí hai lốp sau sẽ ít mòn hơn hai lốp trước. Bởi vậy nên, sau một thời gian dài xe vận hành, chúng ta cần tiến hành đảo lốp ô tô.
III. Thời điểm nào nên đảo bánh xe ô tô?
Để khắc phục tình trạng lốp xe mòn không đều, chủ xe cần đảo vị trí giữa các lốp theo thời gian mà nhà sản xuất khuyến cáo. Vậy thời điểm nào nên tiến hành đảo lốp?
Tùy vào từng dòng xe, hãng xe… mà thời gian cần thực hiện đảo lốp sẽ khác nhau. Để biết được thời gian chính xác nhất, bạn hãy tham khảo trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Còn nếu như không có ghi chú cụ thể nào, thì bạn có đảo lốp sau khoảng 10.000 km xe vận hành.
Tuy nhiên, nếu xe của bạn là xe hai cầu, thì bạn nên đảo lốp sớm hơn, cụ thể là sau khoảng 6.000 – 7.000km xe vận hành. Và sau mỗi hoàn thành công việc đảo lốp, bạn hãy kiểm tra lại góc đặt bánh lái đã khớp chưa, kiểm tra độ mòn của lốp có chuẩn không…
IV. Hướng dẫn đảo bánh xe ô tô tại nhà
Việc đảo lốp xe ô tô khá đơn giản, bạn chỉ cần nắm rõ quy trình và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ là có thể thực hiện ngay tại nhà. Thông thường, sẽ có 2 cách đảo lốp sau đây:
1. Cách đảo lốp ô tô dẫn động cầu trước
Đa số những mẫu xe ô tô đời mới ngày nay, nhà sản xuất đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Đối với những xe sử dụng hệ dẫn động này, bạn nên tiến hành đảo lốp theo kiểu đối xứng.
1. Bạn hãy đảo lốp trước bên trái xuống vị trí lốp sau bên trái, lốp trước bên phải xuống vị trí lốp sau bên phải. Còn lốp xe phía sau bên trái, thì bạn lại đảo chéo lên vị trí lốp trước bên phải. Ngược lại, lốp xe phía sau bên phải, bạn đảo chéo lên vị trí lốp trước bên trái (xuống chéo – lên thẳng).
2. Bạn cũng có thể đổi vị trí giữa lốp trước phía bên phải với lốp sau phía bên trái, và đổi vị trí giữa lốp trước phía bên trái với lốp sau phía bên phải (đổi chéo).
2. Cách đảo lốp xe ô tô sử dụng hệ dẫn động cầu sau và dẫn động 4 bánh
Đối với xe được trang bị hệ dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian, bạn cần phải đảo lốp xe theo cách khác. Cụ thể như sau:
1. Đảo lốp phía trước bên trái xuống vị trí lốp sau phía bên phải, lốp trước phía bên phải đổi xuống vị trí lốp sau phía bên trái. Còn hai lốp phía sau thì bạn đổi lên vị trí tương ứng (trái sau lên trái trước và phải sau lên phải trước).
2. Bạn cũng có thể lựa chọn đổi chéo 4 bánh với nhau như xe dẫn động cầu trước.
Việc đảo lốp ô tô theo định kỳ là công việc vô cùng quan trọng trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô. Ngoài việc giúp gia tăng tuổi thọ sử dụng, giảm mức tiêu hao nhiên liệu… thì nó còn đảm bảo tính an toàn khi sử dụng xe. Vậy nên, các chủ xe cần lưu ý để tiến hành đảo lốp xe đúng thời gian quy định của nhà sản xuất. Chúc các bạn lái xe an toàn!.
> Xem thêm: bắt bệnh hộp số qua màu nhớt
Bài viết cùng chuyên mục
Khắc phục tiếng ồn trong khoang lái như thế nào là đúng?
Tuổi thọ các bộ phận trên ô tô bao lâu? Cách nhận biết hư hỏng
Vì sao vô lăng ô tô bị lệch: Nguyên nhân và giải pháp điều chỉnh
Mùi xăng trong xe ô tô: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả
Lốc điều hòa ô tô hư hỏng: Nguyên nhân, cách sửa chữa và giải pháp
Sửa chữa củ đề ô tô hư hỏng: Dấu hiệu, nguyên nhân và giải pháp