Xe ô tô hao nước làm mát là tình trạng không mấy xa lạ đối với những ai đã sử dụng xe lâu năm. Đây là dấu hiệu cho thấy rằng, hệ thống làm mát đang gặp trục trặc cần phải được kiểm tra và xử lý.
Bởi khi nước làm mát hao hụt quá nhanh, sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe ô tô, hay thậm chí còn có thể dẫn đến cháy nổ nếu như di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng!
Vậy có những nguyên nhân nào khiến xe ô tô hao hụt nước làm mát? Nó ảnh hưởng như thế nào? Cách khắc phục ra sao?… Hãy cùng Agmworkshop.vn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.
Nguyên nhân khiến ô tô hao nước làm mát là gì?
Nguyên nhân làm cho ô tô bị hao nước làm mát là khá nhiều! Nước làm mát đảm nhận vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hòa nhiệt độ cho động cơ, cũng như những bộ phận khác trên xe. Theo thời gian sử dụng, hệ thống điều hòa có thể xảy ra những vấn đề như tắc nghẽn, rò rỉ… và hư hỏng (1).
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, hệ thống làm mát hoạt động trên một chu trình tuần hoàn khép kín, nên tình trạng hao hụt gần như không đáng kể. Trong 2 – 3 năm đầu sử dụng, nước làm mát chỉ bị hao hụt một phần nhỏ. Nên nếu như bạn nhận thấy sự hao hụt nước làm mát bất thường, thì cần phải mang xe đi kiểm tra và sửa chữa.
Nguyên nhân khiến nước làm mát bị hao hụt nhanh, có thể là do các đường ống dẫn hoặc vị trí khúc nối xiết bằng cổ dê đã bị thủng, nứt, phồng. Tuy nhiên, người dùng rất khó để phát hiện ra được do sự rò rỉ này ở vị trí sâu bên trong khoang máy.
Thanh tản nhiệt cũng có thể bị hỏng sau một thời gian dài két nước hoạt động, từ đó dẫn đến tình trạng hao hụt nước làm mát. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng xe, bộ phận này cũng có thể bị thủng do sỏi đá văng vào. Ngoài ra, nắp két nước bị hở hoặc hư hỏng cũng có thể khiến két nước bị bay hơi và làm cho ô tô hao nước làm mát.
Trong động cơ ô tô, gioăng quy lát là chi tiết đảm nhận nhiệm vụ làm kín các khe hở của mặt và thân máy. Nếu như gioăng quy lát hỏng, nước làm mát sẽ thông sang buồng dầu hoặc đi vào buồng đốt.
Xylanh của động cơ bị nứt cũng sẽ khiến nước làm mát nhanh hao hụt hơn. Trong trường hợp này, chủ xe cần mang xe đến các gara sửa chữa ô tô để được kiểm tra và sửa chữa.
Hậu quả của việc xe ô tô hao nước làm mát
Hệ thống làm mát đảm nhận vai trò điều tiết và giữ nhiệt độ động cơ luôn ở mức nhiệt độ phù hợp. Khi nước làm mát lọt vào buồng đốt, động cơ sẽ xuất hiện tình trạng rung giật và khó khởi động hơn.
Ngoài ra, xe ô tô bị hao hụt nước làm mát sẽ khiến phương tiện xuất hiện mùi khét khi vận hành, xe bốc khói, ì hoặc chết máy đột ngột. Điều này xảy ra do nhiệt độ của động cơ tăng cao quá mức cho phép, nước làm mát nhanh bị cạn và khiến phớt dễ bị cháy.
Thậm chí, mức nhiệt độ của động cơ tăng cao có thể khiến máy bị bó, mặt quy lát bị cong vênh và thổi gioăng quy lát. Nghiêm trọng hơn có thể sẽ khiến nước tràn vào pittong, khiến động cơ bị hư hỏng và gãy tay biên, khiến phải sửa máy ô tô cấp lơn.
Cách xử lý khi ô tô hao hụt nước làm mát nhanh
Để hạn chế tình trạng hư hỏng do ô tô hao nước làm mát, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra mực nước để sớm phát hiện, từ đó đưa ra phương án xử lý phù hợp.
Theo đó, trước mỗi chuyến hành trình thì chủ xe nên mở nắp capo và kiểm tra bình nước phụ, mực nước duy trì ở giữa vạch Max và Min là tốt nhất. Nếu như mực nước thấp dưới vạch Min thì chủ xe cần bổ sung luôn.
Trong quá trình sử dụng xe, chủ xe nên thường xuyên quan sát kim báo nhiệt độ động cơ. Nếu kim nhiệt chỉ sang mức “Hot”, thì bạn nên dừng xe lại và mở nắp capo để hạ nhiệt động cơ. Sau đó, hãy kiểm tra hệ thống để xác định nguyên nhân dẫn đến sự tăng nhiệt độ quá mức này.
Để đảm bảo an toàn cho động cơ, chủ xe nên sử dụng các loại nước làm mát chuyên dụng. Trên thị trường hiện nay, có 4 loại nước làm mát chính. Theo đó, chủ xe có thể dựa vào thành phần hóa học để lựa chọn loại nước làm mát phù hợp với chiếc xe của mình.
Cụ thể 4 loại nước làm mát thường được sử dụng nhất là:
- Nước làm mát màu xanh lá (loại LLC).
- Nước làm mát màu đỏ (loại LLC).
- Nước làm mát màu xanh dương (loại SLLC).
- Nước làm mát màu hồng (loại SLLC).
Tùy thuộc vào từng dòng xe mà chi phí thay thế nước làm mát sẽ khác nhau. Để tối ưu chi phí, chủ xe nên tìm cho riêng mình một trung tâm bảo dưỡng ô tô uy tín để được kiểm tra và sửa chữa ngay khi xe xuất hiện tình trạng ô tô hao nước làm mát.
Tìm hiểu thêm: nguyên nhân ô tô bị nóng máy
Quy trình kiểm tra và khắc phục lỗi ô tô bị hao nước làm mát tại gara chuyên nghiệp

Bằng kinh nghiệm và các máy móc thử xì, thử nén! Để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý phù hợp đối với những trường hợp xe hao nước thường xuyên, kỹ thuật viên thường thực hiện quy trình kiểm tra và khắc phục theo trình tự các bước như sau:
1. Kiểm tra nguyên nhân hao nước làm mát
Phân loại | Hạng mục kiểm tra | Phương pháp & thiết bị sử dụng | Xác định nguyên nhân có thể là… |
---|---|---|---|
Kiểm tra thủ công (mắt thường) | Mức nước làm mát trong két phụ | Quan sát khi động cơ nguội hoàn toàn | Nếu mực nước tụt nhanh, có thể rò rỉ hoặc thất thoát qua buồng đốt. |
Đường ống nước, cổ dê, két nước | Quan sát vết ố vàng, cặn trắng, vết rò | Rò rỉ nước ra ngoài qua ống nứt, cổ dê lỏng, két nước bục. | |
Nắp két nước | Kiểm tra độ kín, gioăng cao su, van áp suất | Nắp hở/van yếu sẽ khiến trào nước khi áp suất tăng nhẹ. | |
Kiểm tra bằng thiết bị chuyên dụng | Đo áp suất két nước | Dùng bơm áp suất két nước để ép và soi điểm xì | Phát hiện các điểm rò li ti, nứt hở két nước, bơm nước xì. |
Kiểm tra van hằng nhiệt | Theo dõi nhiệt độ vận hành qua cảm biến nhiệt hoặc súng đo nhiệt | Khi van kẹt đóng, nước không tuần hoàn, gây sôi. Van mở liên tục làm cho máy không đủ nhiệt. | |
Test khí CO2 trong két nước | Dùng dụng cụ phát hiện khí CO2 nếu que thử đổi màu | Nước lọt vào buồng đốt nghi hở gioăng quy-lát hoặc nứt xylanh. | |
Kiểm tra áp suất buồng đốt | Máy đo nén khí xy-lanh (Compression test) | Nếu áp suất thấp tại 1 hoặc nhiều xy-lanh, nghi cháy gioăng, cong mặt máy. | |
Scan lỗi hệ thống làm mát | Máy chẩn đoán ECU (OBD2) đọc lỗi cảm biến, quạt, bơm điện… | Hỏng cảm biến nhiệt độ, bơm nước điện không chạy, quạt không hoạt động. |
2. Khắc phục lỗi hao nước làm mát
Tùy nguyên nhân ô tô hao nước làm mát phát hiện trong giai đoạn kiểm tra, kỹ thuật viên sẽ:
- Siết lại cổ dê, thay ống nước bị giòn hoặc phình to.
- Sửa chữa hoặc thay két nước, bơm nước, văn hằng nhiệt, két nước, hoặc nắp két nếu có hư hỏng.
- Làm sạch hệ thống, thay nước làm mát đúng chuẩn (pha sẵn hoặc nguyên chất).
- Thay gioăng quy-lát nếu bị hở nhẹ; trường hợp nghiêm trọng cần rà lại mặt máy hoặc đại tu.
- Xả hết khí trong hệ thống sau khi nạp nước mới để tránh hiện tượng “air lock”.
- Lưu ý quan trọng: Nếu xe từng sôi nước nhiều lần, có thể dẫn tới cong mặt máy, nứt nắp máy hoặc gãy piston – lúc này cần kiểm tra sâu toàn bộ động cơ.
Chi phí sửa chữa lỗi hao nước làm mát trên ô tô là bao nhiêu?
Xe ô tô hao nước làm mát có thể bắt nguồn từ những lỗi đơn giản như rò rỉ cổ dê, cho đến các hư hỏng nghiêm trọng như cháy gioăng quy-lát hoặc nứt xylanh như đã nêu ở trên.
Mỗi lỗi sẽ đi kèm mức chi phí sửa chữa rất khác nhau, dao động từ vài trăm nghìn cho đến hàng chục triệu đồng nếu phải đại tu động cơ. Dưới đây là bảng giá tham khảo cho từng hạng mục, giúp chủ xe ước lượng chi phí và chuẩn bị phương án xử lý phù hợp.
Hạng mục sửa chữa | Chi phí tham khảo (VNĐ) |
---|---|
Thay nước làm mát & súc két | 150.000 – 180.000đ/ 1 lít |
Thay cổ dê, ống nước làm mát | 200.000 – 500.000 / chi tiết |
Thay két nước, bơm nước | 1.200.000 – 3.000.000+ |
Thay nắp két nước, van xả áp | 250.000 – 600.000+ |
Thay gioăng quy-lát (hở nhẹ) | 2.000.000 – 4.500.000+ |
Đại tu động cơ (trường hợp nặng) | 6.000.000 – 15.000.000+ |
Đối với nhiều trường hợp hư hỏng phức tạp, các bạn có thể đến với AGM Workshop để được kiểm tra và báo giá miễn phí, mọi thông tin sẽ được minh bạch và rõ ràng đối với khách hàng. Hotline: 0971100478
Hướng dẫn nhanh thay nước làm mát cho xe ô tô
Thay nước làm mát định kỳ sẽ giúp hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chủ xe nên thay nước làm mát khi xe vận hành được 40.000 – 50.000km, hoặc sau 4 – 5 năm sử dụng.
Tùy vào điều kiện di chuyển mà chủ xe cần phải bổ sung hoặc thay nước làm mát sớm hơn, nhằm đảm bảo khả năng vận hành của động cơ.
Tham khảo kiến thức cần biết: các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ
Để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian! khi ô tô hao nước làm mát chủ phương tiện có thể tự thay nước làm mát theo các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ để thay nước làm mát
Các dụng cụ cần để thay nước làm mát ô tô gồm có: dung dịch nước làm mát mới, nước sạch, tua vít, phễu đổ nước, chậu dùng để xả nước làm mát cũ, đèn pin, trang phục bảo hộ (găng tay và kính).
Trước khi thay, chủ xe cần tắt máy và chờ động cơ ngoại hẳn.
Bước 2: Xả bỏ nước làm mát cũ trong hệ thống
Sau khi động cơ đã nguội, bạn hãy mở nắp bình tản nhiệt, sau đó đặt sẵn chậu phía dưới đáy bình tản nhiệt và mở nắp thoát nước ra.
Bước 3: Vệ sinh bình bằng nước sạch
Khi nước làm mát cũ đã chảy ra hết, bạn hãy đóng lỗ thoát nước và châm nước sạch để tiến hành súc rửa bình tản nhiệt. Theo đó, hãy đổ đầy nước lọc và đập nắp bình lại. Tiếp đến hãy khởi động xe và chạy ở chế độ không tải, để xe chạy khoảng 5 phút để nước luân chuyển trong hệ thống làm mát.
Để đảm bảo hệ thống làm mát được vệ sinh sạch sẽ nhất, bạn nên thực hiện công đoạn này 2 lần. Cuối cùng là xả sạch toàn bộ lượng nước bẩn đã vệ sinh trong bình tản nhiệt ra bên ngoài.
Bước 4: Châm nước làm mát mới vào hệ thống
Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ bình chứa, bạn hãy tiến hành pha hỗn hợp nước làm mát ô tô mới. Lưu ý hãy đọc kỹ hướng dẫn pha chế và sử dụng dung dịch trước khi thực hiện.
Sau đó, đổ hỗn hợp nước làm mát đã pha chế xong vào bình chứa chính và phụ.
Bước 5: Khởi động động cơ
Hãy khởi động động cơ và chạy ở chế độ không tải, cho tới khi bình nhiệt sủi bọt khí và nước làm mát đã rút bớt. Trong quá trình thực hiện, bạn hãy theo dõi kim chỉ nhiệt để chắc chắn rằng nhiệt độ luôn ở mức tiêu chuẩn.
Bước 6: Châm thêm nước vào bình chính và bình phụ
Sau khi nước làm mát đã rút xuống, hãy tiếp tục châm đầy cả hai bình.
Bước 7: Xử lý chất thải theo quy định
Khi đã hoàn tất, hãy sử dụng phễu để gom nước làm mát cũ và xử lý theo quy định.
Trên đây là một số thông tin về Nguyên nhân khiến xe ô tô hao nước làm mát và cách khắc phục. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân.
Còn nếu như bạn đang còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến sửa chữa ô tô, bạn có thể liên hệ với ARC Workshop để được tư vấn và giải đáp miễn phí. Chúc các bạn lái xe an toàn!
Bài viết cùng chuyên mục
Máy Phát Điện Ô Tô: Tổng Quan Cấu Tạo, Nguyên Lý & Hư Hỏng Thường Gặp
Kim xăng điện tử bị lỗi: Dấu hiệu nhận biết ô tô đang bị, cách khắc phục và chi phí
Ô tô bị rung giật: 05 nguyên nhân, cách kiểm tra và chi phí sửa
Củ đề ô tô: cấu tạo, nguyên lý, các lỗi hưng hỏng và chi phí sửa chữa
Hư hỏng bơm trợ lực lái: Nguyên nhân, cách kiểm tra, quy trình xử lý, chi phí ước tính
Lốc điều hòa ô tô: Cấu tạo, Nguyên nhân hỏng, chi phí sửa