Những lỗi hộp số ô tô được xếp vào các lỗi cần sớm phải được kiểm tra và sửa chữa. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và điều khiển xe, đồng thời còn có thể ảnh hưởng đến tính an toàn khi sử dụng xe!
Hộp số ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng trong hệ thống vận hành trên mỗi chiếc xe. Nó có cấu tạo rất phức tạp với rất nhiều chi tiết cơ khí. Do đó, trong quá trình sử dụng xe, nếu không sử dụng đúng cách, chăm sóc và bảo dưỡng đầy đủ thì rất dễ xảy ra các hư hỏng.
Trong bài viết sau đây, Agmworkshop.vn sẽ cùng bạn đi tìm hiểu tất cả những lỗi thường gặp phải trên hộp số ô tô và cách khắc phục. Qua đó có thêm những thông tin hữu ích để có thể chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình hiệu quả hơn.
Tổng hợp những lỗi hộp số ô tô thường gặp phải
Dưới đây là 15 lỗi trên hộp số ô tô mà chúng tôi tổng hợp lại, gửi tới bạn đọc để bạn tham khảo (T):
1. Ô tô bị chảy nhớt hộp số
Dầu hộp số khác với dầu động cơ là chúng không bị thiêu đốt theo thời gian. Nhiệm vụ của dầu hộp số là bôi trơn giảm ma sát, chống mài mòn và làm mát các chi tiết cơ khí trong hộp số, qua đó nâng cao hiệu suất hoạt động của bộ truyền động cơ khí.
Đối với hộp số tự động, dầu nhớt hộp số còn giúp truyền lực và hỗ trợ quá trình chuyển số được diễn ra một cách trơn tru và mượt mà hơn.
Trong số tất cả những lỗi trên hộp số, thì lỗi chảy dầu hộp số là thường xuyên gặp phải nhất. Bạn có thể nhận biết được điều này bằng cách quan sát dưới gầm xe, sẽ có những vết dầu, dầu chảy nhỏ giọt.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đa phần là do gioăng làm kín đã bị lão hóa, phớt bị vênh lệch do va chạm mạnh…
Ngoài ra, sự rò rỉ còn có thể là do phớt láp sử dụng lâu ngày không được bảo dưỡng, hoặc phớt láp bị rách trong quá trình tháo/ráp không cẩn thận.
2. Ô tô tự nhảy số hoặc bị trượt số
Đối với hộp số sàn, khi hộp số hoạt động bình thường thì xe sẽ luôn chạy với số mà người lái lựa chọn. Nhưng khi lỗi hộp số ô tô, xe có thể tự nhảy số mà không có sự can thiệp của người lái, thậm chí còn tự đẩy cần số chuyển về “mo”. Xe tự nhảy số/trượt số đa phần là do ly hợp bị trượt.
Xe số sàn bị trượt số chủ yếu là do ly hợp bị trượt. Có rất nhiều nguyên nhân trượt ly hợp như:
- Đĩa ma sát hộp số bị dính dầu do có sự rò rỉ ở hộp số.
- Đĩa ma sát, đĩa ép, bạc đánh đà, bạc đạn bite… quá mòn.
- Đĩa ép yếu, lò xo của đĩa ép hỏng, không đủ sức, khiến đĩa ma sát bị trượt.
Lỗi xe bị trượt số cũng gặp phải rất nhiều trên xe hộp số tự động, đặc biệt là hộp số vô cấp CVT. Khi hộp số hoạt động bình thường, hộp số sẽ tự động chuyển số dựa trên tốc độ mà xe đang chạy.
Nhưng khi hộp số xuất hiện tình trạng trượt số, động cơ không thể truyền công suất tới các bánh xe. Điều này khiến tốc độ của xe không tương thích với tốc độ của động cơ.
Nguyên nhân khiến xe số tự động bị trượt hộp số có thể do dầu hộp số bị rò rỉ làm kín đầu trục sơ cấp và phốt cầu.
Hộp số bị trượt số có thể khiến người lái bị mất kiểm soát chiếc xe, sẽ rất nguy hiểm trong những tình huống khẩn cấp do người lái không thể làm chủ được tốc độ. Do đó, nếu chiếc xe của bạn cũng gặp phải tình trạng tương tự, bạn nên mang xe đến các trung tâm sửa chữa ô tô để sớm xử lý.
3. Xe ô tô không vào được số hay khó vào số
Đây là lỗi hộp số ô tô trên những dòng xe sử dụng số sàn. Lúc này, người lái sẽ khó hoặc không thể chuyển từ số này sang số khác, hay thậm chí là về “mo” cho dù đã đạp hết chân côn và gạt cần số.
Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể kể đến như:
- Xe bị chảy dầu hộp số khiến dầu hộp số bị thiếu hụt, dầu hộp số đã bị biến chất hoặc thay dầu không đúng chủng loại.
- Dây cáp chuyển số bị mòn hoặc lỏng lẻo, bộ đồng tốc bị mòn…
- Ống chân không bị tắc, ngắt kết nối.
- Bộ ly hợp hỏng.
- Hỏng khớp một chiều, hoặc hỏng cánh tuabin bên trong biến mô hộp số.
- Lỗi cảm biến hộp số: Đối với ô tô sử dụng hộp số tự động, cảm biến hộp số giúp bộ điều khiển điện tử đưa ra những xử lý về chuyển số sao cho phù hợp. Do đó, khi cảm biến lỗi thì việc chuyển số cũng sẽ gặp vấn đề.
4. Hộp số ô tô bị kêu khi vào số
Khi về số N hoặc chuyển số (đặc biệt là khi vào số 1), chiếc xe rất hay phát ra những tiếng rít, cạch cạch, rè rè hoặc tiếng kẹt kẹt…
Nguyên nhân có thể là do hộp số thiếu dầu bôi trơn hay dầu không đạt tiêu chuẩn. Còn đối với xe số sàn, nếu như tiếng kẹt xuất hiện ngay cả khi bạn đã cắt hết côn, thì đa phần là do dầu hộp số bị thiếu hụt. Đây cũng là một trong số những lỗi hộp số ô tô rất hay thường gặp phải.
Ngoài ra, tiếng kêu cũng có thể là do bánh răng của hộp số đã bị mòn, bộ đồng tốc mòn, bạc đạn mòn, hộp số bị đặt sai… hay cũng có thể là do khớp các đăng trong bị mòn, bộ vi sai gặp vấn đề, cao su chân máy hay hộp số bị lỏng…
5. Hộp số ô tô bị giảm độ nhạy
Lỗi này khá khó để phát hiện nếu như người lái không chú ý cảm nhận. Khi dấu hiệu đã trở nên rõ rệt hơn như giảm số khó, trượt số, không thể chuyển số… thì có nghĩa rằng hộp số đã hư hỏng nặng.
Đối với xe số sàn, người lái có thể nhận biết qua sự ì của xe. Nếu khi chuyển số, dải vòng tua máy tăng lên mà xe vẫn bị ì, không đạt hiệu suất như trước thì có thể hộp số đang gặp lỗi.
Còn đối với hộp số tự động, tình trạng hộp số giảm độ nhạy thể hiện rõ nhất ở 2 chế độ lái D và P. Nếu như trong lúc chạy xe, người lái cảm thấy khó khăn khi chuyển các chế độ khác về 2 chế độ D và P này, thì có nghĩa rằng hộp số đang gặp vấn đề, cần phải mang xe đi kiểm tra và xác định được nguyên nhân.
6. Cần số xe ô tô bị rung
Tùy từng loại hộp số mà tình trạng rung giật sẽ khác nhau. Đối với hộp số sàn, xe thường bị rung khi chuyển sang số mới. Còn với xe số tự động thì bạn sẽ cảm nhận rõ nhất khi xe tăng/giảm tốc độ.
Ngoài ra, khi di chuyển thì bạn sẽ nhận thấy được tốc độ động cơ không tương ứng với tốc độ thực tế. Nguyên nhân có thể là do: bánh răng, trục quay, vòng đai, các đĩa ma sát bị ăn mòn…, hay cũng có thể là do các van điện tử bị hư hỏng ở một cấp số nào đấy.
7. Hộp số xe ô tô quá nóng
Đây cũng là lỗi hộp số ô tô khá thường hay gặp, đặc biệt là đối với các dòng xe sử dụng hộp số ly hợp kép DCT khô. Khi hộp số quá nhiệt, đèn cảnh báo lỗi hộp số sẽ sáng và gửi kèm theo cảnh báo để yêu cầu xe nghỉ.
Nguyên nhân khiến hộp số DCT nóng quá mức thường là do ly hợp ma sát nhiều, do xe dừng/đi quãng đường ngắn liên tục. Đối với các loại hộp số khác, thì nguyên nhân có thể là do thiếu dầu hộp số, dầu đã biến chất hoặc sử dụng dầu hộp số sai chủng loại.
Nếu như trong lúc đang chạy xe, mà đèn cảnh báo lỗi hộp số quá nhiệt sáng, bạn cần dừng đậu xe ở một vị trí an toàn, chuyển số về P, vẫn để xe nổ máy và chờ khoảng 5 – 10 phút để hộp số nguội bớt. Sau đó mang xe đến các gara sửa chữa hộp số ô tô để được kiểm tra.
8. Hộp số xuất hiện mùi khét
Khi đang điều khiển xe mà bạn nhận thấy có mùi khét, thì có thể nguyên nhân bắt nguồn từ hộp số. Lý do có thể là dầu hộp số đang quá nhiệt.
Dầu hộp số có nhiệm vụ bôi trơn và làm mát, giúp lưu thông nhiệt trong quá trình hộp số vận hành. Do đó, khi thiếu dầu hay dầu không được đảm bảo chất lượng, thì có thể sẽ khiến dầu bị quá nhiệt, biến chất hay chát… gây ra mùi khét.
Nếu như để tình trạng này diễn ra lâu, có thể dẫn đến những hư hỏng nặng các chi tiết bên trong hộp số và ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Để khắc phục nên kiểm tra gấp dầu hộp số và bổ sung, thay mới dầu nếu cần thiết. Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ. Nếu dầu chuyển sang đen, xanh hay nâu đậm thì nên cần thay mới.
9. Đèn báo lỗi hộp số ô tô sáng
Đèn báo lỗi hộp số có ký hiệu hình bánh răng, ở giữa bên trong có dấu chấm than. Khi đèn cảnh báo này sáng, có nghĩa rằng mức dầu, nhiệt độ dầu và áp suất dầu đang gặp vấn đề.
Ngoài ra, khi cảm biến hộp số gặp lỗi cũng sẽ khiến đèn cảnh báo này sáng. Để kiểm tra, bạn hãy cho xe về P, tắt máy và kéo phanh tay, đợi một lúc rồi khởi động xe lại.
Nếu như đèn báo lỗi đã tắt thì lỗi cảm biến đã được xử lý. Còn nếu như đèn vẫn sáng thì nghĩa rằng xe đang gặp phải những trục trặc bên trong hộp số, cần phải mang xe đến các gara để kiểm tra và xử lý.
10. Đèn Check Engine sáng
Khi hộp số ô tô lỗi, cũng có thể khiến đèn check engine báo sáng. Để xác định được chiếc xe gặp phải lỗi hộp số ô tô nào, cần phải mang xe đến các gara sửa chữa để chẩn đoán bằng các công cụ hỗ trợ chuyên dụng.
11. Côn không cắt
Đây là lỗi thường gặp phải trên các mẫu xe sử dụng số sàn. Lúc này, cho dù bạn đã đạp hết chân côn nhưng côn vẫn không thể cắt hết, từ đó khiến việc chuyển số gặp khó khăn hơn và xuất hiện cả những tiếng kêu khó chịu.
Để khắc phục tình trạng này, bạn cần phải điều chỉnh lại hành trình của chân côn.
12. Vỡ hộp số ô tô
Vỡ hộp số ô tô là lỗi bánh răng hộp số bị vỡ. Lúc này, áp suất dầu hộp số sẽ bị mất, ảnh hưởng đến khả năng truyền lực từ động cơ đến hộp số và từ hộp số đến các bánh xe. Thậm chí, xe còn có thể bị mất khả năng truyền lực và dừng xe đột ngột, cho dù đạp ga thì xe cũng không chạy.
Đây là một trong số những lỗi hộp số ô tô rất nguy hiểm do làm mất khả năng kiểm soát xe, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao, leo dốc, xuống đèo…
13. Cần số bị lỏng
Cần số bị lỏng thường gặp phải trên những chiếc xe đã có tuổi đời cao. Đây không phải là một lỗi nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của hộp số.
Nguyên nhân đa phần là bạc ở cần số bị bể khiến cần số bị lỏng. Bạn chỉ cần mang xe đến các gara để nhờ thợ sửa chữa tiện lại là được.
14. Lỗi cảm biến hộp số
Đối với những dòng xe số tự động, cảm biến hộp số giúp truyền tải những tín hiệu để bộ xử lý trung tâm tính toán tỷ số truyền phù hợp. Có 2 cảm biến hộp số đó là: cảm biến tốc độ trục đầu vào ISS và cảm biến tốc độ trục ra OSS. Nếu như một trong hai cảm biến này gặp lỗi, đều sẽ ảnh hưởng đến hệ thống truyền lực của hộp số.
Khi cảm biến hộp số lỗi, xe sẽ xuất hiện một trong số các dấu hiệu sau:
- Chuyển số không mượt, không đúng, nhanh hơn bình thường…
- Hệ thống kiểm soát hành trình không hoạt động, do cảm biến hộp số cũng đóng vai trò trong việc giám sát điều khiển hành trình.
- Đèn check engine sáng.
15. Nước lọt vào hộp số ô tô
Đây là một trong số những lỗi hộp số ô tô gây nhiều hoang mang cho các chủ xe. Nguyên nhân khiến nước lọt vào hộp số có thể là do xe bị ngập nước, hoặc cũng có thể nước lọt vào theo đường ống cắm thước thăm dầu. Khi rửa xe, thước thăm dầu không được cắm hết hoặc xịt rửa khoang động cơ không đúng cách, có thể làm nước lọt vào hộp số.
Nếu như để nước lọt vào hộp số, bạn cần xử lý càng sớm càng tốt, tránh để lâu dẫn đến những hư hỏng nặng các chi tiết bên trong hộp số. Cách tốt nhất là mang xe đến các trung tâm sửa chữa hộp số ô tô để hạ hộp số và vệ sinh sạch sẽ các chi tiết.
> Xem thêm: cách xem màu nhớt xe ô tô bắt bệnh
Đưa ô tô kiểm tra và sửa chữa lỗi hộp số ngay khi phát hiện vấn đề
Hộp số ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng, đồng thời cũng là bộ phận có giá trị cao trên mỗi chiếc xe. Do đó, nếu như phát hiện bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào ở hộp số, bạn nên mang xe đi kiểm tra ngay khi có thể.
Hộp số ô tô khi bị lỗi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe, nghiêm trọng hơn còn xảy ra các tình huống nguy hiểm như xe mất truyền lực, dừng xe đột ngột… Mặt khác, hộp số còn được cấu tạo bởi rất nhiều chi tiết cơ khí phức tạp.
Do đó, nếu không sớm khắc phục có thể dẫn đến những hư hỏng liên đới khác, từ đó khiến bạn mất nhiều thời gian và chi phí hơn để sửa chữa.
Chi phí cho mỗi lần sửa lỗi hộp số ô tô, sẽ phụ thuộc vào từng dòng xe, tình trạng hư hỏng thực tế… Chẳng hạn như những dòng xe phổ thông như Morning, i10, Vios… chi phí sửa chữa thường sẽ thấp hơn so với các dòng xe khác như Innova, Fortuner… hay các dòng xe sang như BMW, Mercedes…
Việc sửa chữa hộp số ô tô rất khó, do đó cần phải có những kỹ thuật viên sửa chữa kỹ năng cao, đồng thời có sự trợ giúp đến từ các trang thiết bị hỗ trợ chẩn đoán và sửa chữa hiện đại, thì mới có thể sửa chữa một cách an toàn, chính xác và triệt để lỗi được.
Do đó, khi hộp số ô tô hư hỏng, bạn hãy tìm cho riêng mình một địa chỉ chuyên sâu và uy tín tại TPHCM để gửi gắm.
Trên đây là tổng hợp 15 lỗi hộp số ô tô thường gặp. Nếu như bạn đang còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì liên quan đến sửa chữa ô tô, bạn có thể liên hệ với AGM Workshop qua Hotline để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
Bài viết cùng chuyên mục
Lỗi cá vàng trên ô tô: Vì sao đèn check engine sáng
8 cách tăng công suất động cơ ô tô và những lưu ý
Động cơ ô tô: cấu tạo, thông số và các lỗi thường gặp
Tìm hiểu cấp bảo dưỡng ô tô 1,2,3,4 là gì? chi phí ra sao?
Khắc phục tiếng ồn trong khoang lái như thế nào là đúng?
Tuổi thọ các bộ phận trên ô tô bao lâu? Cách nhận biết hư hỏng