Có rất nhiều cách khắc phục tiếng ồn trong khoang lái được quảng cáo trên thị trường. Tuy nhiên chúng có thể không đạt được độ hiệu quả như những người dùng dùng mong muốn.
Vậy nên, việc nắm bắt được những phương pháp chống ồn trong khoang lái sẽ giúp bạn có thể đưa ra sự lựa chọn thích hợp cho bản thân!
Tiếng ồn trong khoang lái bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: tiếng ồn từ động cơ, từ lốp xe ma sát với mặt đường, tiếng động từ môi trường bên ngoài… Chính những tiếng ồn này cũng làm ảnh hưởng đến sự trải nghiệm khi lái xe.
Việc tiếng ồn quá lớn còn có thể khiến người lái mất tập trung trong việc điều khiển xe. Bởi lý do này mà rất nhiều chủ xe luôn muốn tìm cách khắc phục tình trạng này. Dưới đây, chúng tôi sẽ nêu lên 2 phương pháp khắc phục tiếng ồn hiệu quả nhất để bạn tham khảo.
Những điều cần biết về các lựa khắc phục tiếng ồn trong khoang lái
Dưới đây là một số cách khắc phục tiếng ồn trong khoang lái và một số thông tin liên quan mà Agmworkshop.vn muốn gửi tới các bạn. Tuy nhiên không phải cách nào cũng có độ hiệu quả cao, nhất là đối với xe chưa được kiểm tra kỹ và chính xác nguyên nhân gây ồn:
1. Miếng dán vào tấm tôn trên cửa và sàn xe
Tác dụng chính của miếng dán tấm tôn trên cửa và sàn xe ô tô là giảm đi sự rung động của tôn thân xe. Những miếng dán thêm này sẽ tạo nên những khu vực rung động với tần số khác nhau, từ đó triệt tiêu đi sự rung động của nhau.
Trước khi dán, đơn vị dán sẽ tính toán về diện tích và trọng lượng của tấm dán để tạo nên những khu vực rung động với tần số ngược nhau. Từ đó mang lại độ hiệu quả triệt tiêu rung động tốt nhất.
Vậy có nên dán toàn bộ xe không? Câu trả lời là không. Bởi nếu như dán toàn bộ xe thì độ hiệu quả sẽ không được tối ưu. Ngược lại còn giảm đi tác dụng vốn có.
Ngoài ra, nếu như tăng trọng lượng thì tấm tôn sẽ dao động ở tần số thấp hơn. Lúc này, người ngồi trong xe sẽ cảm nhận rõ rệt hơn, tạo cảm giác khó chịu hơn cả khi chưa dán miếng dán khắc phục tiếng ồn trong khoang lái.
2. Miếng tôn xe dày hơn thì có cách âm tốt hơn không?
Nó phụ thuộc vào từng loại âm thanh! Theo nguyên tắc thì vật liệu có khối lượng và dày hơn sẽ ngăn cách âm tốt hơn. Tuy nhiên, dù có dày hơn thì tấm tôn cũng không giúp giảm được những âm thanh do chính sự rung động của thân xe (từ bánh xe và động cơ truyền đến).
Do vậy, cách này không mang lại độ hiệu quả tốt. Ngược lại, tôn càng dày thì sẽ rung động ở tần số thấp hơn, như vậy càng dễ gây đau tai hơn.
Trên thực tế, nhưng tiếng ồn khó chịu nhất là những tiếng ồn được sinh ra từ chính rung động ở thân xe. Do vậy mà độ hiệu quả chống ồn từ những miếng tôn dày là không đáng kể. Chẳng hạn như những dòng xe cũ, những tấm tôn thường rất dày. Tuy nhiên khả năng cách âm lại không bằng những mẫu xe hiện đại ngày nay.
3. Bọc nilon trần xe và lót simili sàn xe có mang đến độ hiệu quả cao?
Không! Nilon thì quá mỏng và nhẹ nên không đủ khả năng để cách âm. Ngược lại, nilon sẽ giảm khả năng tiêu âm (triệt tiêu những tiếng ồn trong xe) bởi nó phẳng, từ đó làm dội lại âm thành chứ không hấp thụ như lớp nỉ trần xe.
Tương tự như vậy, việc lót sàn bằng simili cũng tạo nên hiệu ứng tương tự như bọc nilon trần xe. Nó cũng giảm đi khả năng tiêu âm, khiến xe ồn hơn khi vận hành.
4. Khắc phục tiếng ồn trong khoang lái bằng cách phủ gầm
Việc phun phủ gầm có mang đến độ hiệu quả nhất định trong việc giảm thiểu tiếng ồn. Bởi lớp cao su được phun tại các vị trí như hốc bánh xe, lườn xe sẽ giảm đi tiếng ồn do cát, đá bắn vào.
Tuy nhiên, khi xe vận hành thì không có quá nhiều cát, đá bắn vào gầm xe. Mặt khác, lớp cao su này làm gia tăng trọng lượng của xe khiến âm thanh phát ra từ sự rung động ở gầm xe sẽ thay đổi (âm thanh có tần số thấp hơn). Điều này có thể làm thay đổi độ hiệu quả tiêu âm mà nhà sản xuất đã tính toán khi sản xuất.
5. Phân biệt tiếng ồn và tiếng ù
Tiếng ù là những âm thanh được sinh ra ở tần số thấp (dưới 150Hz). Ở cường độ cao, tiếng ù gây cảm giác vô cùng khó chịu và đau tai. So với tiếng ồn, tiếng ù rất khó để cách âm hay tiêu âm, bởi nó có nương lượng rất lớn.
6. Kiểm tra cách âm của xe bằng cách gõ vào lớp tôn hay đóng cửa xe đúng không?
Không! Bởi khi đóng cửa xe, âm thành sẽ được hình thành do:
- Va chạm của ron cửa vào thành cửa.
- Thân cửa rung tạo thành tiếng ồn. Cửa xe có trọng lượng lớn nên khi va chạm vào ron cửa sẽ phát ra âm thành “phịch”, trầm. Còn những cửa xe có trọng lượng nhẹ thì sẽ có âm thanh “cộp, cạch”, vang hơn.
- Tiếng ồn do không khí trong xe bị nén và thoát ra các khe hẹp khi cửa đóng gần sát. Âm thanh này phụ thuộc vào không gian nội thất xe lớn hay nhỏ.
Như vậy, tiếng ồn xuất hiện khi đóng cửa sẽ khác nhau. Đa phần chủ yếu là do trọng lượng của cánh cửa. Do đó việc đánh giá khả năng cách âm của xe thông qua việc đóng cửa là không đủ cơ sở.
Tham khảo thêm: các lỗi thường gặp của xe ô tô tổng hợp
Cách triệt tiêu tiếng ồn trong khoang lái hiệu quả nhất
Để có thể khắc phục tiếng ồn trong khoang lái hiệu quả, trước hết bạn phải biết được nguyên nhân tiếng ồn đó là do đâu? do hư hỏng các bộ phận cao su trên ô tô, hay do kết cấu xe có độ chống ồn thấp.
Khi đã nhận ra vấn đề, bạn có thể kết hợp đầy đủ các yếu tố là: sửa chữa khắc phục, ngăn chặn tiếng ồn sinh ra và tiêu âm.
1. Ngăn tiếng ồn sinh ra
Để ngăn tiếng ồn lớn sinh ra, cách hiệu quả đó chính là thay lốp chống ồn. Cách này mang đến độ hiệu quả rõ rệt và được nhiều người áp dụng nhất.
Ngoài ra, việc xe ồn thường là nguyên nhân báo hư hỏng của các chi tiết trên xe hư chân máy, chân số, gầm, lốp, phanh, các ốc siết, đai…:
Làm mềm cao su liên kết chassis với thân xe
Điều này sẽ giúp khả năng hấp thụ sự rung động tốt hơn. Theo đó, bạn cần phải mang xe đến gara để thợ kiểm tra lực siết đai ốc cao su ở gầm. Sau đó đưa chúng về giá trị nhỏ nhất mà nhà sản xuất cho phép.
Một cách nữa là gọt dũa lại để lực ép vào các gối cao su này khi siết đai ốc là nhỏ hơn, hoặc sử dụng các loại gối cao su chassis đã được cải thiện.
Cải thiện cao su chân máy
Nếu như cảm thấy xe bị rung hay ù khi tăng tốc, thì nguyên nhân có thể là do cao su chân máy. Cách cải thiện cao su chân máy cũng tương tự như cách làm ở cao su chassis nêu ở trên.
Tìm hiểu: tuổi thọ các phụ tùng xe ô tô
2. Tiêu âm khoang lái ô tô
Khi đã áp dụng cách phương án để ngăn tiếng ồn sinh ra, bước kế tiếp để khắc phục tiếng ồn trong khoang lái đó chính là tiêu âm. Hiện nay có khá nhiều cách để tiêu âm được quảng cáo trên thị trường, nhưng thường công dụng của chúng là rất ít.
Chẳng hạn như các phương pháp như bọc trần cách âm, dùng thảm lót sàn 6D cách âm, phủ gầm chống ồn, dùng gioăng cao su chống ồn… Nhiều người dùng từng trải nghiệm cho hay, những phương pháp này đều không mang đến độ hiệu quả cao.
Vậy nên, thay vì chọn các giải cách mà các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo, bạn nên lựa chọn giải pháp tiêu âm. Cách làm này tương tự như các bộ loa hoặc trong phòng thu âm. Nhét thêm bông tiêu âm, nỉ vào các hốc, khoang hoặc dán thẳng vào vách xe.
Tuy nhiên, cách tiêu âm này chỉ có thể cải thiện tiếng ồn ở tần số cao và trung. Nếu như tần thấp (tiếng ù) thì rất khó để có thể làm tiêu âm.
Nếu các bạn đang cần kiểm tra xử lý khắc phục tiếng ồn trong khoang lái của xe hiệu quả nhất, đúng nguyên nhân phát sinh, hãy liên hệ với AGM Workshop chúng tôi ở TPHCM để nhận tư vấn!
Bài viết cùng chuyên mục
Tuổi thọ các bộ phận trên ô tô bao lâu? Cách nhận biết hư hỏng
Vì sao vô lăng ô tô bị lệch: Nguyên nhân và giải pháp điều chỉnh
Mùi xăng trong xe ô tô: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả
Thời điểm nào nên đảo lốp ô tô & cách tự đảo lốp tại nhà đơn giản nhất
Lốc điều hòa ô tô hư hỏng: Nguyên nhân, cách sửa chữa và giải pháp
Sửa chữa củ đề ô tô hư hỏng: Dấu hiệu, nguyên nhân và giải pháp