Các bộ phận trên ô tô đảm nhận từng nhiệm vụ riêng biệt, chúng kết nối chặt chẽ với nhau để giúp xe vận hành hiệu quả và ổn định, cũng như đảm bảo tính an toàn khi sử dụng xe.
Các chi tiết như là kim phun nhiên liệu, má phanh, bugi, rotuyn lái… sẽ có tuổi thọ khác nhau. Chúng phụ thuộc vào thói quen sử dụng xe, điều kiện vận hành… Khi chúng đến giới hạn tuổi thọ, các chủ xe cần tiến hành bảo dưỡng hoặc thay mới để chiếc xe có thể vận hành hiệu quả như mới.
Vậy tuổi thọ của từng chi tiết trên xe là bao lâu? Hãy cùng AGM chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây, để biết được tuổi thọ của từng chi tiết trên xe. Qua đó giúp bạn biết được thời điểm nào cần thay mới chúng để đảm bảo khả năng vận hành của xe, cũng như đảm bảo tính an toàn khi sử dụng xe nhé!
Chi tiết tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô
Dưới đây chúng tôi sẽ thống kê giới hạn tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô, để bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích hơn trong việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình:
1. Tuổi thọ của kim phun nhiên liệu
Piston sẽ không đủ lực để xoay khi kim phun nhiên liệu không hoạt động hoặc bị yếu. Từ đó khiến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt không đảm bảo, dẫn tới tình trạng nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn, làm chiếc xe xuất hiện tình trạng hoạt động thiếu ổn định.
Nếu như bạn nhận thấy bugi có hiện tượng đánh lửa sớm hoặc muộn, thì có nghĩa rằng kim phun nhiên liệu đã hỏng. Theo đó, đối với trường hợp đánh lửa trễ, áp suất sinh ra khi hỗn hợp hòa khí bị piston nén lại có thể làm hư hỏng động cơ.
Ngược lại, đối với hiện tượng đánh lửa sớm, hỗn hơn hòa khí sẽ cháy sớm trước khi piston đi tới điểm chết trên. Điều này khiến lượng nhiệt sinh ra quá tầm kiểm soát và phá hủy piston, cần phải đại tu lại động cơ.
Theo các nhà sản xuất, tuổi thọ của kim phun ô tô là rất lâu, lên đến 1 tỷ chu kỳ hoạt động nếu không có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên, sau mỗi 15.000 – 20.000km xe vận hành, bạn cần phải vệ sinh lại kim phun để hạn chế tình trạng bị tắc nghẽn, làm ảnh hưởng tới khả năng vận hành của động cơ.
Xem thêm vì sao: Xe ô tô có mùi xăng sống
2. Tuổi thọ các bộ phận trên ô tô: Má phanh
Có nhiều loại má phanh khác nhau, nhưng chủ yếu xe chất liệu sử dụng để làm má phanh ô tô được làm từ kim loại, gốm hoặc hợp chất composite. Theo đó, tuổi thọ của bộ phận này sẽ trong khoảng từ 48.000 – 110.000km tùy loại má phanh, điều kiện vận hành và thói quen sử dụng xe.
Tuổi thọ của má phanh cũng có thể đạt tới 160.000km nếu như người dùng sử dụng đúng cách và cẩn thận. Nhiệt độ chính là yếu tố chính ảnh hưởng đến tuổi thọ của má phanh. Chẳng hạn như ở các dòng xe hạng A, khi bạn đạp phanh ở tốc độ 100km/h, nhiệt độ được sinh ra trong khoảng 233 độ C, trọng lượng càng cao thì nhiệt độ sẽ càng lớn.
Để má phanh đạt được tuổi thọ dài lâu nhất, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra hệ thống, bổ sung thêm dầu phanh ngay khi sắp hết. Việc nhấn phanh từ từ và hạn chế các va chạm cũng sẽ giúp phanh lâu hỏng hơn.
Khi âm thanh của phanh phát ra như tiếng kim loại chà sát vào nhau là thời điểm phanh bị mòn tới giới hạn, lúc đó bạn cần phải thay thể ngay lập tức.
Tham khảo: hệ thống phanh ABS ô tô và cách thay má phanh ô tô
3. Tuổi thọ của bugi xe ô tô
Bugi sẽ bắn tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp hòa khí (nhiên liệu + không khí) trong buồng đốt. Sau mỗi lần đánh lửa, bugi sẽ mất đi một phần kim loại.
Tuổi thọ của bugi đối với loại thường trong khoảng 40.000km, còn đối với loại bugi được làm từ platinum hoặc iridium thì tuổi thọ của chúng khoảng 100.000km.
Khi xuất hiện hiện tượng xe khó nổ máy, xe bị rung khi chạy ở không tải, tiêu hao nhiều nhiên liệu thì có thể bugi đã tới giới hạn tuổi thọ, cần phải thay mới.
4. Tuổi thọ của rotuyn lái
Rotuyn lái là bộ phận không có thời gian chính xác để thay mới trong các bộ phận trên ô tô. Bạn chỉ có thể nhận biết thời điểm thay thế khi rotuyn lái xuất hiện các hiện tượng sau đây:
- Xe di chuyển lệch về một bên khi nhấn phanh.
- Khi đánh lái, phía trước xe phát ra tiếng cốp cốp của kim loại va vào nhau.
- Mặt trong và ngoài của lốp mòn không đều…
Để đảm bảo tính ổn định khi xe vận hành, tốt hơn hết bạn nên thay thế cả hai bên rotuyn cùng một lúc.
5. Tuổi thọ dây curoa trên ô tô
Dây curoa trên ô tô được làm từ cao su với đặc tính đàn hồi tốt và khả năng chịu lực cao, nó được nối thằng vào trục khuỷu và trục cam để giúp xe chuyển động. Khi dây curoa bị đứt, sẽ có ít nhất 1 piston và 1 xupap va chạm vào nhau khiến nó nứt vỡ.
Thông thường, tuổi thọ của dây curoa sẽ từ 50.000 – 80.000km tùy điều kiện vận hành. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chờ đợi tới giới hạn tuổi thọ của bộ phận này, rồi mới tiến hành thay mới. Bởi khi chúng bị đứt sẽ khiến các chi tiết liên quan va đập mạnh vào nhau dẫn tới hư hỏng nặng. Đồng thời chi phí để thay mới có bộ phận này là tương đối thấp.
6. Tuổi thọ của bầu lọc khí xả
Bầu lọc khí xả là một trong số các bộ phận trên ô tô có tuổi thọ vô cùng cao. Bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ giảm tiếng ồn của động cơ, cũng như giảm thiểu đi lượng khí thải nhằm bảo vệ môi trường .
Chất liệu cấu tạo nên bầu lọc khí thường được làm từ những kim loại quý hiếm như vàng, palladium hoặc Rhodium nên rất khó bị hao mòn, tuổi thọ của chúng có thể đạt đến 200.000km. Tuy nhiên, do chúng nằm tại vị trí gầm xe nên dễ bị tác động bởi các vật thể cứng khi xe di chuyển. Do đó, bạn cũng cần phải thường xuyên kiểm tra bộ phận này.
7. Tuổi thọ của đèn pha xe ô tô
Đèn pha ô tô giúp cung cấp tầm nhìn cho người lái và giúp những phương tiện lưu thông cùng nhận biết được trong điều kiện di chuyển thiếu ánh sáng.
Thuộc TOP các bộ phận trên ô tô có tuổi thọ cao, chúng rất khó để xác định được chính xác tuổi thọ của bộ phận này, khi chúng hư hỏng cũng không hề có một dấu báo trước nào và một khi chúng đã hỏng thì không thể sửa chữa được, chỉ có một cách đó là thay mới.
Hiện tại có 3 loại đèn pha chính được các nhà sản xuất ô tô sử dụng, đó là: Halogen, HID và LED. Chúng tôi sẽ nêu lên các tính năng cũng như cách sử dụng để bạn có thể giữ được tuổi thọ của bộ phận này lâu nhất.
- Đèn Halogen: Có đến 95% năng lượng của đèn Halogen truyền thống này sẽ chuyển hóa thành nhiệt năng và chỉ có 5% là chuyển hóa thành ánh sáng, nên nhiệt độ của đèn này là rất cao khi sử dụng. Từ đó mà tuổi thọ của đèn Halogen cũng thấp hơn so với các loại đèn khác, chỉ khoảng 1.000 giờ sử dụng.
- Đèn HID: Sử dụng khí Xenon để phát sáng, tuổi thọ trung bình của loại đèn này khoảng 2.000 giờ.
- Đèn LED: Loại đèn này thường chỉ được trang bị trên những mẫu xe cao cấp với hiệu năng cao và nhiều ưu điểm khác nhau. Tuy không thể đưa ra con số chính xác cho tuổi thọ đèn LED, nhưng theo các hãng xe thì đèn LED có tuổi thọ cao hơn nhiều so với đèn HID.
Tìm hiểu: các loại cảm biến trên xe ô tô thông dụng
8. Tuổi thọ của hộp số
Hộp số là một trong số các bộ phận trên ô tô rất khó để xác định được tuổi thọ của nó. Bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều bộ phận khác trên xe như động cơ, hệ thống điện, khung gầm… hay tùy thuộc vào khả năng vận hành, thói quen sử dụng xe… Thế nên, chỉ cần một trong số những chi tiết liên quan gặp vấn đề, đều sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số.
Có 3 nguyên nhân chính tác động trực tiếp đến tuổi thọ của hộp số gồm: chất lượng chế tạo, dầu nhớt và bảo dưỡng. Chất lượng chế tạo là điều mà các chủ xe không thể kiểm soát được, nhưng nếu bạn thường xuyên kiểm tra chất lượng dầu và bổ sung thêm, đồng thời bảo dưỡng hộp số định kỳ thì tuổi thọ của hộp số ô tô là vô cùng cao.
Cụ thể, đối với những chiếc xe hơi chạy dịch vụ, tuy tần suất chạy liên tục nhưng vẫn có thể chạy đến 500.000km mà không cần thay hộp số mới.
Dầu nhớt hộp số là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến tuổi thọ của hộp số. Mỗi loại xe đều sẽ có loại dầu nhớt hộp số phù hợp với hộp số xe của mình. Việc sử dụng sai loại dầu nhớt có thể khiến hộp số nhanh chóng hư hỏng.
Ví dụ cụ thể như dòng xe Ford Escape ở Việt Nam từng phải ngậm ngùi thay toàn bộ hộp số mới cho người dùng bởi sử dụng sai loại dầu nhớt. Vai trò của dầu nhớt dùng để bôi trơn hộp số, tản nhiệt mà không phải chịu áp lực quá lớn.
Tuổi thọ của dầu nhớt hộp số là tương đối cao, khoảng 100.000 – 150.000km xe vận hành. Hoặc nếu bạn nhận thấy màu sắc của dầu hộp số chuyển từ đỏ tươi sang đỏ bầm sau thời gian sử dụng, thì cũng là lúc bạn cần thay mới dầu nhớt.
9. Tuổi thọ của động cơ ô tô
Tương tự như hộp số, động cơ thuộc một trong số các bộ phận trên ô tô khó xác định được chính xác của tuổi thọ, ngay cả nhà sản xuất cũng không thể biết chính xác là bao lâu. Bởi nó chịu tác động nhiều bởi điều kiện vận hành, thói quen sử dụng và chăm sóc xe.
Không chỉ với riêng động cơ mà gồm toàn bộ các chi tiết bộ phận trên xe, chỉ cần bạn thường xuyên chú ý, gìn giữ cũng như kiểm tra chúng. Chắc chắn chiếc xe của bạn có thể đi đường quãng đường xa nhất với thời gian lâu nhất.
Trên đây là một số thông tin về tuổi thọ các bộ phận trên ô tô. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân. Nếu các bạn đang tìm hiểu 1 gara có thể kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu, chúng tôi chuyên sửa chữa các dòng xe BMW, Mercedes, Audi, Porsche, Lexus, Jaguar, Land Rover… xử lý lỗi trên tất cả các hệ thống an toàn, chi phí tốt nhất.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
Bài viết cùng chuyên mục
Khắc phục tiếng ồn trong khoang lái như thế nào là đúng?
Vì sao vô lăng ô tô bị lệch: Nguyên nhân và giải pháp điều chỉnh
Mùi xăng trong xe ô tô: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả
Thời điểm nào nên đảo lốp ô tô & cách tự đảo lốp tại nhà đơn giản nhất
Lốc điều hòa ô tô hư hỏng: Nguyên nhân, cách sửa chữa và giải pháp
Sửa chữa củ đề ô tô hư hỏng: Dấu hiệu, nguyên nhân và giải pháp