Hệ thống nâng hạ kính ô tô là thuộc hệ thống điện được trang bị trên xe. Nó gồm các cụm cơ khí được thiết kế bên trong ô tô để người dùng có thể tùy chỉnh cửa kính lên/xuống theo ý muốn.
Hiện nay, bên cạnh tính năng nâng/hạ kính, thì nhiều nhà sản xuất có tích hợp thêm một số tính năng như chống kẹt, khóa cửa…
Hệ thống nâng hạ kính trên xe ô tô bao gồm hai loại chính đó là: nâng hạ kính sử dụng dây cáp và nâng hạ kính dạng cây kéo. Mỗi loại sẽ có đặc điểm và cách thức hoạt động khác nhau. Hệ thống này có chức năng hỗ trợ người dùng đóng/mở kính theo theo ý muốn.
Vậy hệ thống nâng/hạ kính trên ô tô có những loại nào? Những lỗi thường gặp phải trên hệ thống nâng/hạ kính là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục ra sao? Nên sửa chữa ở đâu uy tín tại TPHCM? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được AGM chúng tôi giải đáp trong bài viết sau đây.
Phân loại các hệ thống nâng hạ kính ô tô
Dựa trên cấu tạo về mặt cơ khí, chúng ta có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính theo 2 loại chính. Mỗi loại sẽ có đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau. Cụ thể (1):
1. Nâng hạ kính sử dụng dây cáp
Hệ thống nâng hạ kính sử dụng dây cáp được chia thành 2 loại:
Hệ thống sử dụng cáp xoắn:
- Cấu tạo: Hệ thống sử dụng cáp xoắn gồm 3 bộ phận chính là motor điện một chiều, thanh ray trượt và cáp xoắn.
- Nguyên lý hoạt động: Thanh ray trượt đảm nhận nhiệm vụ nâng đỡ tấm kính, đồng thời tạo bề mặt phẳng để tấm kính có thể di chuyển lên/xuống. Bên cạnh đó, một phần di động của hệ thống sử dụng cáp xoắn gắn liền với thân tấm kính.
Nhờ vào chuyển động quay của motor kết hợp cùng dây cáp, phần di động này trượt trên trục của thanh trượt kéo theo tấm kính, sẽ được đẩy lên hoặc xuống theo chiều quay của động cơ. Khi động cơ quay thuận chiều, tấm kính sẽ được kéo lên. Ngược lại, khi động cơ quay nghịch, tấm kính sẽ được kéo xuống.
Hệ thống sử dụng cáp Bowden kép hoặc đơn:
Khác với cáp xoắn, hệ thống nâng hạ kính ô tô cáp Bowden kép có thêm một thanh trượt và một đoạn dây kéo. Khi thanh trượt được bổ sung gấp đôi, sức kéo sẽ được gia tăng. Từ đó giúp kính xe hoạt động ổn định, nhanh và tin cậy hơn.
2. Nâng hạ kính dạng cây kéo
Hệ thống nâng hạ kính dạng cây kéo có thiết kế cơ cấu khác biệt, giúp mang đến độ hiệu quả tối ưu hơn, cụ thể:
- Cấu tạo: Một động cơ điện, bánh răng, thanh tay đòn X và bệ đỡ kính.
- Nguyên lý hoạt động: Khi động cơ quay sẽ tác động đến chuyển động của bánh răng. Bánh răng này được khớp cơ khí với bánh răng trên cánh tay đòn kéo theo sự di chuyển, qua đó giúp chữ “X” nâng lên hoặc hạ xuống.
Theo chiều quay của động cơ, cửa kính sẽ được nâng lên hoặc hạ xuống. Cơ cấu chuyển động này không cần sử dụng dây cáp, rất dễ để lắp đặt và sửa chữa.
Sơ đồ mạch điện và chức năng của hệ thống nâng/hạ kính
Hệ thống nâng/hạ kính được kết nối với nhau thông qua hệ thống điện, chủ yếu là sử dụng các mạch chuyển hoạt động (rơle) để điều khiển động cơ quay thuận/nghịch, nhằm đóng/mở cửa kính.
Khi sử dụng, người dùng nhấn để mở từ từ và nhả tay ra khi kính tới vị trí mong muốn. Ngược lại, người lái kéo nút lên để cửa kính đóng lại.
Chức năng của hệ thống nâng hạ kính ô tô được trang bị trên tất cả các tay cửa ô tô. Tại vị trí lái xe, người lái có thể kiểm soát toàn bộ cửa kính thông qua bảng điều khiển được tích hợp trên cửa bên phía ghế lái.
Hệ thống nâng hạ kính trên ô tô có 2 tính năng, cụ thể:
- Auto linh hoạt: Chỉ cần nhấn một lần là tất cả các cửa sẽ được mở hoặc đóng.
- Tính năng khóa cửa: Có 2 tín hiệu đến và 2 tín hiệu đi gửi về hệ thống ECU ô tô, để thực hiện khóa cửa.
Những lỗi thường gặp trên hệ thống nâng hạ kính
Trong quá trình sử dụng, hệ thống nâng hạ kính có thể gặp phải một số vấn đề sau:
- Hỏng motor: Lúc này, hệ thống nâng hạ kính sẽ không phản ứng lại khi bấm nút lên/xuống kính.
- Bánh răng bị mòn hoặc gãy do sức nặng của cửa kính: Sau thời gian dài hoạt động, các bánh răng sẽ xuất hiện tình trạng mòn hoặc vỡ.
- Dây cáp bị đứt hoặc kẹt trong trục xoắn: Trong trường hợp này, hệ thống sẽ phát ra một tiếng kêu nhỏ khi bấm nút lên/xuống, motor vẫn sẽ quay nhưng bị kẹt ở dây cáp khiến cửa kính không thể lên hay xuống hẳn.
Nguyên nhân và cách khắc phục hư hỏng ở hệ thống nâng hạ kính
Dựa vào cấu tạo về mặt cơ khí mà mỗi hệ thống nâng hạ kính ô tô sẽ có nguyên nhân hư hỏng khác nhau:
- Hệ thống bị trục trặc, các cuộn hút trong rơle bị hỏng khiến động cơ không được cấp điện. Do đó, động cơ không thể hoạt động.
- Các bánh răng hao mòn do va chạm liên tục vào nhau, từ đó khiến hệ thống hoạt động kém hiệu quả, sức kéo không được đảm bảo.
- Dây cáp có thể bị han gỉ theo thời gian nếu như không được bảo dưỡng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bị đứt cáp, làm gián đoạn quá trình hoạt động của hệ thống nâng hạ kính.
Đối với những hư hỏng nhẹ, chủ xe có thể tự sửa chữa hoặc thay thế những bộ phận hư hỏng. Tuy nhiên, đối với những hư hỏng nặng hoặc bạn không am hiểu về kỹ thuật, thì tốt hơn hết vẫn nên mang xe tới các trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra và xử lý.
> Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân ô tô hao nước làm mát
Địa chỉ sửa chữa lỗi hệ thống nâng hạ kính xe ô tô uy tín
Nếu chiếc xe của bạn đang gặp phải những vấn đề khác nhau ở hệ thống nâng hạ kính ô tô, đang mong muốn tìm được một địa chỉ sửa chữa uy tín với giá cả tốt, bạn có thể ghé thăm gara AGM Workshop của chúng tôi.
Là gara chuyên sửa chữa các dòng xe hơi đời mới, xe hơi hạng sang, chúng tôi sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao. Đặc biệt, chúng tôi sở hữu đầy đủ các loại thiết bị, máy móc hỗ trợ sửa chữa hiện đại, để áp dụng vào toàn bộ quy trình sửa chữa được diễn ra một cách thuận lợi, nhanh chóng và chính xác nhất.
Khi sử dụng dịch vụ tại AGM Workshop, chúng tôi cam kết sẽ xử lý triệt để những hư hỏng ở hệ thống nâng/hạ kính xe ô tô của quý khách, với thời gian và chi phí tốt nhất thị trường. Đồng thời, toàn bộ các phụ tùng thay thế đều là chính hãng, với thời gian bảo hành lên đến 1 năm để khách hàng yên tâm.
Vậy bạn hãy liên hệ ngay với AGM Workshop để được tư vấn và giải đáp toàn bộ những vấn đề liên quan đến hệ thống nâng hạ kính ô tô của quý khách ngay bây giờ.