Hư hỏng bơm trợ lực lái sẽ làm cho việc cung cấp áp lực dầu cần thiết tới hệ thống hỗ trợ lực lái thủy lực để hệ thống không thể vận hành. Do áp suất dầu được cung cấp không đủ khiến hệ thống không thể hoạt được được bình thường, vì vậy mà làm cho bạn điều khiển volang trở nên khó khăn.
Để giúp bạn đọc có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc và bảo vệ bơm trợ lực ô tô, gara sửa thước lái ô tô chuyên nghiệp chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục khi hệ thống bơm trợ lực ô tô hư hỏng ngay sau đây!
1. Những hư hỏng thường gặp trên bơm trợ lực lái
Do được cấu tạo và làm việc trong điều kiện đặc thù, nên hệ thống bơm trợ lực ô tô khá thường xuyên hư hỏng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số những nguyên nhân khiến bơm trợ lực hư hỏng mà Nguyên Vũ Auto thường gặp:
- Vòng bi, phớt cao su làm kín bị rách, mòn hoặc hóa cứng.
- Vòng bị bị mòn, nứt vỡ do hoạt động trong thời gian dài.
- Roto cánh gạt và lòng thân bơm bị mòn, xước.
- Van lưu lượng bị mòn, lò xo bị gãy khiến tác dụng trợ lực lái tay lái đi mất đi.
- Dây đai dẫn động bị trùng.
- Dầu trợ lực thiếu hoặc hết.
2. Hướng dẫn kiểm tra hư hỏng bơm trợ lực lái
Bạn có thể kiểm tra tình trạng bơm trợ lực xe ô tô thông qua 7 bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị một đồng hồ đo áp suất, sau đó lắp trên đường dầu ra và chạy xe ở chế độ không tải để đo áp suất đầu ra. Nếu như áp suất đầu ra lớn hơn 70kg/cm2 thì có nghĩa rằng bơm vẫn hoạt động bình thường. Còn nếu áp suất thấp hơn 70kg/cm2 thì nghĩa là bơm đang hoạt động không đúng thông số kỹ thuật.
Bước 2: Tháo bơm áp suất ra, sau đó tháo rời từng bộ phận và đặt chúng trên ở một vị trí sạch để tiến hành vệ sinh toàn bộ các chi tiết.
Bước 3: Sử dụng thiết bị chuyên dụng như đồng hồ so, panme… để kiểm tra từng chi tiết của bơm trợ lực.
Bước 4: Sử dụng căn lá để đo quãng hở giữa cánh gạt và rãnh trên thân roto – giữa roto và lòng thân bơm. Khe hở tiêu chuẩn là phải nhỏ hơn hoặc bằng 0.036 mm.
Bước 5: Dùng thước kẻ để đo chiều dài (lực căng) của lò xo. Chiều dài tiêu chuẩn của lo xò phải trong khoảng 33 – 34 mm.
Bước 6: Kiểm tra van điều áp. Dùng tay bịt một lỗ trên thân van lại, lỗ kia cho dòng khí nén có áp suất vào để xem xem dòng khí nén có lọt qua lỗ hay không. Nếu lọt qua thì có nghĩa rằng van điều áp bị yếu.
Bước 7: Kiểm tra phớt chắn dầu, nắp bơm, trục bơm.
Xác định xem có hư hỏng bơm trợ lực lái trên bộ phận nào hay không và đưa ra kết luận để sửa chữa hoặc thay thế.
3. Tiến hành sửa chữa bơm trợ lực lái
Sau khi đã hoàn tất quá trình kiểm tra, bạn hãy bắt đầu tiến hành khắc phục các lỗi trên bơm như sau:
Nếu như bơm đã quá cũ, lâu chưa được vệ sinh hay bảo dưỡng mà xuất hiện dấu hiệu hư hỏng nặng, thì tốt hơn hết bạn nên thay mới. Còn nếu như những bộ phận dưới đây hư hỏng khiến bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả, bạn có thể phục hồi hoặc thay thế các chi tiết nhỏ:
- Nắp thân bơm bị nứt vỡ nhỏ thì có thể hàn gia công.
- Trục cong có thể nắn lại bằng các dụng cụ chuyên dụng.
- Lò xo yếu thì nên thay mới.
- Puli nứt vỡ cũng nên thay mới.
- Van mòn thì có thể rà lại bằng bột mịn.
- Ống dẫn dầu tắc do bẩn thì vệ sinh và thổi sạch bằng vòi nén khí.
- Lòng thân bơm bị xước thì mài lại và thay roto mới để đảm bảo rằng khe hở nhỏ hơn hoặc bằng 0.025 mm.
- Ống dẫn bị thủng thì hàn đắp và gia công lại.
- Vòng hỏng thì cần phải thay mới.
4. Điều chỉnh bơm sau khi lắp
Sau khi đã khắc phục toàn bộ các lỗi gặp phải trên bơm, bạn cần phải lắp bơm lại trên bàn thử chuyên dụng để thử chạy theo chế độ chạy ghi trong điều kiện kỹ thuật
Hãy điều chỉnh van an toàn và dây dai dẫn động theo đúng tiêu chuẩn: van phải mở khi áp suất dầu đạt 110kg/cm2. Nếu áp suất chưa đạt hãy điều chỉnh lại.
Ấn vào giữa dây đai một lực khoảng 3 – 3.5k và kiểm tra độ võng của dây đai. Độ võng dây đai tiêu chuẩn phải từ 8 – 12mm, nếu không đạt thì cần điều chỉnh lại hoặc thay mới dây đây.
Trên đây là một số thông tin về vấn đề hư hỏng bơm trợ lực lái trên xe ô tô. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân. Hoặc nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan tới sửa chữa ô tô, hãy liên hệ với Nguyên Vũ Auto để được hỗ trợ và giải đáp miễn phí. Chúc các bạn lái xe an toàn!.
> Xem thêm: Nguyên nhân xe ô tô bị lật
Bài viết cùng chuyên mục
Khắc phục tiếng ồn trong khoang lái như thế nào là đúng?
Tuổi thọ các bộ phận trên ô tô bao lâu? Cách nhận biết hư hỏng
Vì sao vô lăng ô tô bị lệch: Nguyên nhân và giải pháp điều chỉnh
Mùi xăng trong xe ô tô: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả
Thời điểm nào nên đảo lốp ô tô & cách tự đảo lốp tại nhà đơn giản nhất
Lốc điều hòa ô tô hư hỏng: Nguyên nhân, cách sửa chữa và giải pháp